Kinh doanh trông giữ xe không hề thua lỗ

Tuyết Mai - Minh Hằng-Thứ ba, ngày 14/02/2012 13:30 GMT+7

Một lý do dẫn đến quyết định tăng phí trông giữ xe là các DN trông giữ xe liên tục thua lỗ. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra mới đây, hoạt động của các DN này trên địa bàn Hà Nội không cho thấy điều đó.

Phí trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội đã được điều chỉnh tăng mạnh kể từ đầu năm nay, tại một số tuyến phố trung tâm, thậm chí phí trông giữ ô tô đã tăng gấp 4 lần. Một lý do dẫn đến quyết định tăng phí là từ những thông tin về việc các doanh nghiệp kinh doanh trông giữ xe liên tục thua lỗ. Tuy nhiên, hoạt động của các doanh nghiệp này lại không cho thấy một kết quả thua lỗ như vậy.

Không xuất vé trông giữ xe theo đúng quy định cho khách, tiền thu được đút túi để trốn doanh thu, trốn thuế, đã vậy còn lấn chiếm thêm cả lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe. Chỉ nhìn cách thức hoạt động của nhiều bãi trông giữ xe cũng thấy một lượng lớn doanh thu từ việc trông giữ xe đã được để ngoài sổ sách. Thế nhưng, kể cả doanh thu dù có để ngoài sổ sách, thì các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn không hề lỗ như nhiều người vẫn nói.
Doanh nghiệp Hạnh Ly là một trong những đơn vị trông giữ xe có quy mô lớn của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với 40 điểm trông giữ ô tô xe máy. Doanh nghiệp này cho biết, ngay cả năm 2011, khó khăn là vậy, với mức giá cũ (ví dụ ô tô dưới 9 chỗ trở xuống là 10.000 đồng/lượt), công ty vẫn lãi khoảng 100 triệu đồng sau khi đã trừ các chi phí và đầu tư. Tuy nhiên, khi được hỏi về quyết định của thành phố về mức phí trông giữ xe tăng gấp 4 lần là 40.000 đồng/lượt có khiến doanh nghiệp lãi lớn hơn không, đại diện doanh nghiệp này từ chối bình luận.
Mới đây, doanh nghiệp Hạnh Ly vừa bị Đoàn thanh tra liên ngành bất ngờ kiểm tra phát hiện vi phạm thu phí cao hơn mức quy định.
Còn tại bãi trông giữ xe ô tô của công ty Khai thác điểm đỗ, khoảng 1 tuần trước đã được phát hiện nhân viên trông giữ xe vi phạm không xuất vé cho khách gửi xe. Nhưng rồi sau 1 tuần, bãi trông giữ này vẫn tiếp tục vi phạm: Vẫn thu tiền ngoài. Người tiến hành việc thu tiền ngoài vẫn là nhân viên đã từng vi phạm trước đó, điều này khiến không ít người đặt câu hỏi: Thu tiền để ngoài sổ sách có phải là chủ trương của doanh nghiệp trông giữ xe này?.
Phí trông giữ xe ô tô một lượt đã được tăng từ 3-4 lần, vậy thu ngân sách liệu có tăng 3-4 lần hay không? Đó vẫn còn là một câu hỏi chưa có lời giải. Tuy nhiên, điều mà ai cũng nhìn thấy số tiền để ngoài sổ sách của các DN kinh doanh lĩnh vực này tại Hà Nội chắc chắn cũng sẽ tăng thêm 3 đến 4 lần. Một chính sách mới của Hà Nội tự dưng khiến một nhóm doanh nghiệp được hưởng lợi, chỉ có người dân là thiệt thòi, tiền mất nhiều hơn trong khi vỉa hè, lòng đường vẫn bị lấn chiếm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước