Kinh tế châu Á sẽ vẫn ổn định

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 07/01/2012 13:00 GMT+7

Năm 2012, khu vực châu Á tuy khó tránh khỏi những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, song tăng trưởng kinh tế sẽ vẫn ổn định nhờ nội lực của thị trường khu vực. Đó là nhận định của ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm AIA Toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn phóng viên VTV, ông Mark Tucker cũng nhấn mạnh, với tiềm năng tăng trưởng của khu vực châu Á, tập đoàn AIA sẽ dành những ưu tiên nhất định cho thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2012 này.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
Thưa ông, một năm đã qua và cuộc khủng hoảng nợ công của khu vực đồng tiền chung châu Âu đã ảnh hưởng ra toàn khu vực và trên thế giới. Vậy theo ông, năm 2012, kinh tế toàn cầu sẽ như thế nào, cụ thể là kinh tế châu Á sẽ biến đổi ra sao?
Ông Mark Tucker: Cho đến giờ, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa có được những giải pháp cụ thể, thế nên năm 2012, thách thức cho khu vực này sẽ vẫn còn rất lớn, khi mà thâm hụt ngân sách cao, thất nghiệp gia tăng còn tăng trưởng kinh tế lại thấp. Tôi cho rằng, may ra chỉ có nền kinh tế Đức sẽ vẫn duy trì là nền kinh tế mạnh của khu vực này.
Song ngược lại, chúng tôi lại đánh giá cao khu vực châu Á bởi châu Á cho dù không tránh khỏi những ảnh hưởng từ những khó khăn của châu Âu và Mỹ, song châu Á có những lợi thế riêng như có hệ thống ngân hàng vững, sự phát triển mạnh của thị trường nội địa. Bên cạnh đó, châu Á cũng sẽ ứng phó tốt với những cú sốc từ bên ngoài, do có lượng dự trữ ngoại hối lớn mạnh. Cùng với đó là sự ổn định trong tăng trưởng kinh tế của khu vực này.
Có phải vì triển vọng kinh tế khu vực châu Á được đánh giá là khá tích cực như vậy, nên bảo hiểm AIA trong năm 2012 mới đang chọn châu Á là thị trường chính yếu để nhắm tới?
Ông Mark Tucker: Năm 2012, tôi nghĩ vẫn là một năm nhiều cơ hội cho ngành bảo hiểm nhân thọ. Khi thị trường tài chính càng bất ổn, người ta lại càng muốn tìm đến những thứ an toàn, như bảo hiểm nhân thọ, để cuộc sống của họ được đảm bảo hơn hơn. Chúng tôi tự tin nhiều vào khu vực châu Á, vào tiềm năng của thị trường bảo hiểm nhân thọ của khu vực này, dựa trên những nền tảng cơ bản về kinh tế, về dân số nơi đây. Chính vì vậy, AIA khẳng định sẽ tiếp tục dành những chiến lược ưu tiên phát triển tại thị trường châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Để đạt được điều đó thì ngay từ bây giờ, ngay từ năm nay, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa về cả quy mô và chất lượng của các sản phẩm do AIA cung cấp. Và trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ là điều được chúng tôi ưu tiên hơn cả. Với riêng Việt Nam, chúng tôi đánh giá đây là một thị trường thực sự tiềm năng cho lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ bởi tại Việt Nam, mới chỉ có khoảng 5% dân số mua bảo hiểm, chưa kể thuận lợi dân số của Việt Nam đông và trẻ. Hy vọng rằng từ 3 đến 5 năm nữa, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng ít nhất là 20% một năm.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước