Lâm Đồng sẽ loại bỏ 42 dự án thủy điện hiệu quả thấp

Thu Trang-Thứ tư, ngày 12/06/2013 12:12 GMT+7

 UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết sẽ loại bỏ 42 trong tổng số 79 dự án thủy điện nhỏ của tỉnh Lâm Đồng ra khỏi quy hoạch phát triển thủy điện trên địa bàn.

Trong số đó, có 21 dự án do UBND tỉnh trực tiếp loại bỏ và 21 dự án do Bộ Công Thương loại bỏ.

Các dự án bị loại bỏ do quy hoạch đã lâu nhưng chưa có nhà đầu tư, không khả thi, hiệu quả kinh tế thấp, chiếm dụng diện tích đất nhiều và được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, đời sống của người dân trong khu vực dự án.

Ngoài số dự án trên, tỉnh cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát 6 dự án và tạm dừng 4 dự án.

‘ Ảnh minh hoạ

Theo quy hoạch phát triển thủy điện nhỏ được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, toàn tỉnh có 79 dự án với tổng công suất lắp máy trên 600MW, trên 8 lưu vực sông Đa Dâng, Đa Nhim, Krông Nô, Đạ Huoai, La Ngà, Đồng Nai, Lũy, Quao.

Đến nay mới chỉ có 37 dự án đã thỏa thuận địa điểm lập dự án đầu tư, trong đó 8 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng công suất lắp máy 101MW.

11 dự án đang triển khai thi công, với tổng công suất 266,4MW; 7 dự án (công suất 54,5MW) đã hoàn thành lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở và đang triển khai giải phóng mặt bằng. Còn lại, 7 dự án đang nghiên cứu đầu tư, có tổng công suất 59,8MW và 4 dự án (22,1MW) được xác định chưa đầu tư trước năm 2015.

Cùng với thủy điện nhỏ, Lâm Đồng cũng được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch bậc thang thủy điện với 9 dự án thủy điện lớn có tổng công suất 1.638MW trên các sông Đa Nhim, Đồng Nai, Sêrêpôk và sông nhánh Krông Nô, nằm ở địa bàn giáp ranh giữa Lâm Đồng với các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đăk Nông và Bình Phước.

Trong số đó, 5 dự án với tổng công suất 1.280MW đã hoàn thành đưa vào sử dụng, một dự án đang thi công xây dựng. Riêng 2 dự án thủy điện lớn được dư luận quan tâm nhiều là Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A đang tiếp tục rà soát, nghiên cứu.

Theo quy hoạch đầu tư phát triển thủy điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích chiếm dụng đất của các dự án thủy điện xấp xỉ 16.157 ha (khoảng 1,65% diện tích toàn tỉnh) trong đó riêng các dự án thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện lớn của Bộ Công Thương chiếm 12.328 ha.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước