Lâm tặc bắt cóc kiểm lâm, đòi tiền chuộc

Xuân Thắng -Thứ sáu, ngày 29/07/2011 20:21 GMT+7

Ngày 27/7, năm cán bộ kiểm lâm Trạm kiểm lâm Thượng Hóa (Hạt Kiểm lâm Vườn QG Phong Nha Kẻ bàng đã bị nhóm lâm tặc phục kích, dùng hung khí bất ngờ tấn công, đánh đập dã man và bắt giam 3 chiến sĩ vào hang đá.

Sau hơn 12 giờ đồng hồ, các chiến sĩ Bộ đội biên phòng đồn 585, lực lượng công an huyện Minh Hóa và kiểm lâm của Vườn QG PN-KB đã giải cứu thành công cho 3 chiến sĩ kiểm lâm khỏi tay bọn lâm tặc. Một lần nữa, máu của các chiến sĩ kiểm lâm lại đổ trong cuộc chiến bảo vệ rừng.

Tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới - nơi chiến sĩ kiểm lâm Hoàng Văn Quế, một trong số 3 chiến sĩ kiểm lâm bị lâm tặc đánh đập hành hung và bắt giam dã man nhất. Anh Quế bị vỡ bánh chè đầu gối trái, bị đa chấn thương và bị lâm tặc cắt 2 gót chân.
Khoảng 13h ngày 27/7, trong khi đang tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực Dốc Chuộng thuộc phạm vi Vườn Quốc gia PN-KB, 5 kiểm lâm viên của Trạm kiểm lâm Thượng Hóa bất ngờ bị một nhóm lâm tặc dùng hung khí tấn công. Sau khi đánh đập giã man, cắt gót chân một kiểm lâm, bọn lâm tặc đã bắt trói 3 chiến sĩ đưa vào rừng sâu, nhốt vào hang đá và ra điều kiện phải nộp 25 triệu đồng để chuộc người, nếu không sẽ giết.
Anh Hoàng Văn Quế, Trạm kiểm lâm Thượng Hóa-Vườn quốc gia PN-KB kể: “Chúng có 9 người, chúng dùng dao và gậy tấn công chúng tôi, 2 người chạy thoát được, 3 chúng tôi bị vây đánh đập tàn nhẫn, chúng trói 3 anh em lại và dẫn ngược vào rừng sâu, quãng đường hơn 3 tiếng đi bộ, chúng đòi 25 triệu tiền chuộc để thả người”.
Anh Phạm Văn Sáu, Trạm kiểm lâm xã Thượng Hóa cho biết: “Ở chỗ chúng nhốt anh em làm con tin, tôi nghĩ khó có cách gì để cứu anh em ra. Tôi hỏi bọn lâm tặc cần gì, chúng bảo cần 25 triệu tiền chuộc. Hai tên áp giải tôi về lấy tiền, khi ra đến đỉnh dốc, có sóng điện thoại, tôi gọi cho anh Dung, Đồn biên phòng…”
Nhờ có 2 kiểm lâm chạy thoat, nhận được tin báo, Ban chỉ huy đồn biên phòng 585 đã lập tức cử 8 cán bộ chiến sĩ cùng với 4 kiểm lâm viên trực tiếp triển khai các phương án tác chiến để giải cứu. Ngoài ra, Hạt kiểm lâm PN-KB và Công an huyện Minh Hóa đã kịp thời tăng cường lực lượng ứng cứu. Đến 19h cùng ngày, sau hơn 4 giờ đi bộ, lực lượng giải cứu đã tiếp cận tại vị trí hang đá, nơi bọn lâm tặc đang giam giữ các chiến sĩ kiểm lâm.
Ngoài tên Trần Văn Minh bị bắt trong đêm 27/7, sáng nay, tên cầm đầu là Trần Xuân Lành đã ra đầu thú tại Công an huyện Minh Hóa, hiện còn 4 tên vẫn đang lẩn trốn.