Lãng phí thực phẩm: Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường

Lan Hương-Chủ nhật, ngày 02/06/2013 22:22 GMT+7

Ảnh minh họa

 Việc lãng phí thực phẩm không chỉ gây thiệt hại về tài chính, mà còn khiến cho việc xử lý khối lượng thực phẩm dư thừa trở nên khó khăn, gây ra những hậu quả tiêu cực về môi trường.

Bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội là nơi có công nghệ, quy trình xử lý rác thải sinh hoạt tiên tiến ở khu vực phía Bắc. Tuy nhiên, do thành phần rác thải có quá nhiều chất hữu cơ bao gồm rau, củ quả thừa và nhiều loại thực phẩm nên sau khi chôn lấp rác hữu cơ lại phát sinh khí metal, khiến cho việc xử lý khí thải trở nên vô cùng phức tạp.

Các loại nước rỉ rác phát sinh cũng là nguy cơ gây ô nhiễm trầm trọng, nếu không có công nghệ xử lý hiệu quả. Trung bình mỗi ngày, bãi rác Nam Sơn phát sinh hơn 1700m3 nước rỉ rác.

Rác thải sinh hoạt ở Hà Nội lẫn nhiều thành phần vô cơ, hữu cơ, khiến cho việc áp dụng các mô hình phân loại tái chế trở nên khó khăn. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều bãi rác ở nước ta. Nhiều địa phương do không làm tốt việc xử lý rác thải sinh hoạt đã dẫn đến ô nhiễm môi trường trầm trọng.

PGS, TS Nguyễn Duy Thịnh,Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, rác thải lẫn các chất hữu cơ không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là nguyên nhân gây nên nhiều dịch bệnh.

Các tài liệu khoa học cũng chỉ rõ, nếu sử dụng không hợp lý các nguồn thực phẩm không chỉ tác động đến môi trường, mà còn lãng phí trong toàn bộ chuỗi sản xuất và tiêu thụ thực phẩm.

Nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới như Nhật Bản đã chứng minh được rằng, thông qua việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm thực phẩm, chúng ta sẽ dễ dàng áp dụng được các công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt, chế biến thành các sản phẩm hữu ích. Sử dụng hợp lý, tiết kiệm thực phẩm mang lại cả 2 lợi ích kinh tế và môi trường.

Việc ăn uống của chúng ta đang ảnh hưởng lớn tới môi trường. Nên việc “hãy nghĩ và cân nhắc trước khi ăn” là thông điệp của ngày Môi trường thế giới (5/6) mà Liên hợp quốc đưa ra năm nay. Để cùng tìm hiểu rõ hơn thói quen ăn uống liên quan tới môi trường, nhất là ở Việt Nam, chương trình Sự kiện và Bình luận với sự tham gia của 2 vị khách mời là ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Cục TN&MT và bà Lê Nguyệt Minh, Giám đốc chiến dịch Grow - Tổ chức Oxfarm sẽ cùng bàn luận rõ hơn vấn đề này.

Mời quí vị theo dõi VIDEO chương trình tại đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước