Liên tiếp xảy ra tình trạng mất cáp điện ngầm

Liên Liên-Thứ hai, ngày 16/01/2012 12:00 GMT+7

Trong khi các vụ mất cắp trạm biến áp phục vụ thắp sáng từ Bắc Ninh đến Hà Nam vẫn chưa tìm ra thủ phạm, thì nay kẻ gian lại tiếp tục lấy trộm dây cáp ngầm do lắp đặt ở xa khu dân cư, ít người qua lại.

Với hình thức chỉ ăn cắp dây đồng để bán phế liệu, trong vòng khoảng hơn 1 tháng qua, riêng trên đoạn đường chưa đầy 1 km thuộc địa phận Bắc Ninh đã xảy ra 3 vụ mất trộm dây cáp ngầm. Toàn bộ dây cáp đã bị rút, ống nhựa luồn cáp điện ngầm đã bị đập vỡ. Ước tính mỗi lần ăn cắp như vậy, kẻ gian có thể kiếm được vài chục triệu đồng.

Anh Nhữ Quang Hưng, Từ Sơn, Bắc Ninh cho biết: “Tình trạng này diễn ra thường xuyên, lúc thì mất máy biến áp, lúc thì dây cáp ngầm. Mà chẳng hiểu sao bọn trộm có thể lấy dễ thế được. Mỗi lần bị mất cáp là lại mất điện, rất nguy hiểm cho người đi đường vì đoạn đường này điểm giao cắt nhiều mà không có điện thì rất khó quan sát”.
Ngắt cầu dao điện, đào đất trên đường máng để tìm nơi đặt các sợi dây cáp ngầm rồi cắt từng đoạn là cách thức mà kẻ gian dùng để lấy trộm. Các vụ mất trộm cứ liên tiếp xảy ra, thậm chí hôm trước mất, hôm sau lại mất tiếp.
Thực trạng trên cho thấy, việc lấy trộm dây cáp điện ngầm khá dễ dàng. Phải chăng vì 10 vụ mất trạm biến áp và dây cáp điện ngầm trên tuyến đường quốc lộ 1A đoạn từ Bắc Ninh đến Hà Nam trong năm 2011 vẫn chưa tìm ra thủ phạm, nên kẻ gian vẫn tiếp tục lấy trộm và phá hoại ngang nhiên hơn.
Công ty quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 là đơn vị quản lý các thiết bị điện này đã phải đổ bê tông giữ chặt dây cáp để chống trộm. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bởi việc đổ bê tông ảnh hưởng đến việc sửa chữa sau này nếu có sự cố hư hỏng xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Tự, Phó Giám đốc công ty quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường kiểm tra thường xuyên, nhưng lực lượng mỏng quá nên không thể kiểm hết được. Để giải quyết được tình trạng này, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng”.
Ước tính, việc thay mới cho mỗi khoang cáp sẽ mất đến hàng trăm triệu đồng, thiệt hại về kinh tế là rõ ràng, nhưng quan trọng hơn, hành vi trộm cắp cáp điện còn làm tình hình an ninh trật tự tại nhiều khu vực trở nên phức tạp vì thiếu ánh sáng ban đêm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước