Lỗ hổng trong kiểm dịch trâu bò qua cửa khẩu

VTV News-Thứ ba, ngày 18/06/2013 16:00 GMT+7

 Thời gian vừa qua, trâu bò từ Thái Lan vào Việt Nam qua các cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) dù theo đường chính ngạch, nhưng lại có quá nhiều bất cập trong khâu kiểm dịch.

Hàng ngày, từ sáng sớm tại cửa khẩu quốc tế Cha Lo, những đoàn xe chở trâu bò từ Thái Lan qua biên giới Lào lại ùn ùn đổ về Việt Nam. Tại đây, nhóm phóng viên VTV chứng kiến cán bộ Trạm kiểm dịch thú y của cơ quan thú y vùng 3 (thuộc Bộ NN&PTNT) vẫn có mặt, nhưng gần như cũng không làm gì.

Theo quy định của trạm thú y cửa khẩu, phải phun tiêu độc, khử trùng, bấm lỗ tai đeo số đã kiểm tra lâm sàng cho trâu bò. Tuy nhiên, như những gì phóng viên quan sát không khâu nào được thực hiện, mà trâu bò vẫn đi qua cửa khẩu một cách dễ dàng.

‘ Ảnh minh hoạ

“Khi doanh nghiệp mang hồ sơ đến cơ quan Hải quan, buộc phải xuất trình giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu. Sau đó chúng sẽ được vận chuyển về khu cách ly của cơ quan kiểm dịch”, bà Trương Thị Hoa Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo nói.

Theo như bà Hoa, điều này cũng có nghĩa là khi trâu bò chưa được lấy mẫu xét nghiệm kiểm dịch, chúng đã được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch rồi. Quy trình thực hiện theo kiểu hậu kiểm, nghĩa là cứ cho qua cửa khẩu rồi kiểm dịch sau sẽ khó tránh khỏi tình trạng kiểm dịch một cách hình thức, thậm chí là chẳng kiểm gì.

Từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo, vào sâu trong nội địa chừng 5km, có 3 trại cách ly trâu bò. Khi đoàn xe tải chở trâu bò về khu cách ly, tại đây đã có rất nhiều các xe tải khác đợi sẵn. Một số lái xe cho biết họ đợi trâu bò về sang xe và chở đi luôn.

Việc làm trên diễn ra trong khu cách ly, nên trông thấy có phóng viên, nhóm đối tượng phía trong đã lập tức đóng cửa trại không cho ai vào bên trong. Cũng vì thế việc chuyển trâu bò sang xe khác, để chở đi ngày hôm đó của các đối tượng trên cũng bị ngưng trệ.

Ngay trong buổi chiều hôm đó, nhóm phóng viên VTV lại trở lại các khu cách ly, với sự can thiệp của Bộ đội biên phòng, để có thể vào bên trong. Chứng kiến cảnh cán bộ thú y lúng túng lấy mẫu xét nghiệm, khiến người ta phải đặt câu hỏi: Nếu là việc làm hàng ngày thì tại sao lại khó khăn và thiếu thành thục đến vậy?

“Khi chúng tôi kiểm tra, kết quả là âm tính hay dương tính đều gửi cho doanh nghiệp và Chi cục thú y Quảng Bình. Trong trường hợp kết quả là âm tính, Chi cục thú y Quảng Bình sẽ tiếp tục cấp giấy cho vận chuyển gia súc”, ông Bùi Quang Tài cán bộ trạm thú y cửa khẩu quốc tế Cha Lo cho biết.

Trò chuyện cùng ông Tài, chúng tôi cũng được biết mọi thủ tục trên diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 1 ngày. Nếu đây không phải là một bước "đột phá" về cải cách thủ tục hành chính, dư luận có quyền nghi ngờ và đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện kí khống cho trâu bò cứ thế tuồn vào nội địa?

Mời quí vị theo dõi VIDEO chi tiết nội dung phóng sự dưới đây.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước