Luyện thi cấp tốc: Có nên?

Phương Anh-Thứ ba, ngày 26/06/2012 11:30 GMT+7

Hàng năm, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lại đổ về các thành phố lớn để tham gia luyện thi cấp tốc, chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Tuy nhiên kết quả từ việc học này có như mong đợi?

Cũng như nhiều sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, Phạm Anh Dũng đã nhanh chóng khăn gói ra thành phố để luyện thi đại học cấp tốc. Ở quê, cha mẹ Dũng đều làm nông, để có tiền cho con lên thành phố ôn thi, họ phải vay mượn, tích cóp từng đồng. Hai chị em Dũng, một đang học ĐH năm thứ 2, một đang ôn thi, nên số tiền mà họ phải bỏ ra để chi tiêu cho các khoản từ thuê nhà, điện nước, ăn uống đến học phí trong 1 tháng lên đến 4 triệu đồng - khoản chi phí không hề nhỏ so với khả năng kinh tế của không ít gia đình nông dân hiện nay.
“Em lên đây gần tuần, ở đây cái gì cũng đắt đỏ mà ở nhà quê làm gì có nhiều tiền. Vào đây các thầy cũng chỉ giải đề chứ không ai dạy kỹ, mà đòi hỏi mình phải học đều trong suốt 12 năm” - Phạm Anh Dũng, tỉnh Quảng Bình cho biết.
Khó khăn với các sĩ tử là vậy, thế nhưng phong trào luyện thi cấp tốc đang trở thành nhu cầu của số đông, nhất là sĩ tử ở xa các thành phố lớn. Tuy nhiên, khi tham gia vào các lớp luyện thi, hầu hết các bạn đều cho rằng, luyện thi cấp tốc không mang lại hiệu quả cao.
“Tháng ôn thi cấp tốc so với dài hạn không được bao nhiêu, chủ yếu phải học thêm từ trước. Dự học tại các lớp này với nhiều bạn là do tâm lý. Đến đây cuộc sống khó khăn, nhưng cha mẹ vẫn vay mượn cho bọn em đi học đầy đủ”, Trần Thị Hậu, Quảng Nam nói.
Xuất phát từ nhu cầu và tâm lý của nhiều thí sinh, nên mỗi kỳ thi đại học lại xuất hiện nhiều hơn những lời quảng cáo của các trung tâm luyện thi. Có những trung tâm chú trọng về chất lượng dạy và học, nhưng cũng không ít trung tâm chỉ chạy theo kinh doanh và lợi nhuận. Vì vậy, để bước vào ngưỡng cửa đại học, đòi hỏi các thí sinh phải nỗ lực qua nhiều năm liền chứ không chỉ nhồi nhét kiến thức trong 1 tháng hay 1 tuần như xu hướng của các lò luyện cấp tốc hiện nay.
Và thực tế, không ít thí sinh nông thôn đã trở thành sinh viên tại các trường đại học nhưng lại chưa từng trải qua các lớp luyện thi cấp tốc. Vấn đề quan trọng muôn thuở với người học đó chính là phương pháp học tập khoa học, đi kèm với nỗ lực để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước