Môi trường kinh doanh: Việt Nam tăng 10 bậc

Ngọc Dũng-Thứ ba, ngày 09/11/2010 08:00 GMT+7

Theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2011 của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam trở thành một trong 10 nền kinh tế cải cách tốt nhất.

Như vậy, môi trường kinh doanh của VN đã thăng tiến 10 bậc so với năm trước và thay thế Trung Quốc đứng ở thứ 11 trong khu vực, trong đó đáng chú ý là cải cách về thể chế và hành chính công.

Theo Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đã giảm chí phí từ 13,3% xuống còn 12,1% tính trên thu nhập đầu người và giảm từ 50 ngày xuống còn 44 ngày cho thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố để Việt Nam thăng tiến 10 bậc về môi trường kinh doanh trong năm nay.
Ông Janamitra Devan, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phát biểu: “VN trong năm qua cải thiện đáng kể việc đăng ký thành lập doanh nghiệp với cơ chế 1 cửa, nên đã tăng từ 116 lên hạng 100. Về Giấy phép xây dựng đã từ hạng 69 lên hạng 62. Chúng tôi cho rằng, đề án 30 đã đem lại những kết quả cụ thể, song Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa vì nhiều chỉ tiêu vẫn xếp gần cuối bảng xếp hạng”.
Việc đẩy mạnh cải cách thể chế, trong đó chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ, đã góp phần quan trọng trong việc tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế-hải quan, đặc biệt phải hoàn thành đơn giản hóa 256 thủ tục hành chính cấp thiết trong tháng 11 này, để giảm hơn nữa chi phí về thời gian và chi phí hành chính, vì nhiều tiêu chí vẫn đứng thứ hàng trăm trong 183 nền kinh tế. Đồng thời chú trọng đến doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
Để làm được nhiệm vụ này, phải đẩy nhanh tiến độ Đề án 30 của Chính phủ, đặc biệt 256 thủ tục hành chính cấp thiết liên quan trực tiếp đến môi trường sản xuất kinh doanh ngay trong tháng 11/2010, như thuế-hải quan-đăng ký kinh doanh-giấy phép xây dựng và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tạo sự bình đẳng cho doanh nghiệp tư nhân phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước