Mỹ - Việt tăng cường quan hệ thương mại

Hữu Bằng-Thứ năm, ngày 08/03/2012 08:00 GMT+7

Thương mại Việt - Mỹ sẽ được đẩy lên một tầm cao mới là khẳng định của ông Francisco Sánchez, Thứ trưởng Thương mại Mỹ chuyên trách về thương mại quốc tế trong buổi làm việc với báo chí chiều 7/3 tại HN.

Thứ trưởng thương mại Hoa Kỳ thăm Fafilm TP.HCM (Ảnh: Tin tức)

Thông điệp mà Thứ trưởng thương mại Mỹ đưa ra là tăng cường hơn nữa sự tham gia của các công ty của Mỹ vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà xuất khẩu Mỹ, giải quyết các thách thức trong việc tiếp cận thị trường và đưa quan hệ thương mại song phương Mỹ -Việt lên một tầm cao mới. Ông Francisco Sanchez đánh giá cao thành tựu mà Việt Nam đạt được trong mở cửa kinh tế, thương mại.
Ông Francisco Sánchez cho rằng: “Những lợi ích của thương mại là nằm ở chỗ nó là con đường 2 chiều và tôi đánh giá mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Việt Nam đang đi theo đúng hướng. Việt Nam đang thu được rất nhiều lợi ích từ việc mở cửa nền kinh tế và tôi tin rằng, Việt Nam sẽ còn được hưởng lợi nhiều hơn nữa nếu như tiếp tục con đường mở cửa nền kinh tế của mình”.
Năm 2011, thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đã tăng hơn 17%, với giá trị lên tới gần 22 tỷ USD. Dự kiến trong năm 2012, theo quan điểm của ông Sanchez thì thương mại Mỹ - Việt sẽ phát triển nhanh chóng, đặc biệt là xuất khẩu của Mỹ vào VN nếu không có những rào cản về mặt thủ tục.
Ông Francisco Sánchez cũng cho biết: “Việc đặt ra những hạn chế về nhập khẩu, các thủ tục giấy phép phiền toái thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ và đi ngược lại việc mở cửa nền kinh tế của các bạn. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ song phương với VN cũng như thông qua hiệp định TPP để tìm cách gia tăng những lợi ích chung, giúp VN tiếp tục đi theo con đường tích cực mà Việt Nam đã thực hiện trong vòng 17 năm qua cũng như thực hiện các phương pháp vận hành nền kinh tế và các công nghệ sáng tạo để thúc đẩy nền kinh tế”.
Chuyến thăm lần này của Thứ trưởng thương mại Mỹ cũng nhằm tăng cường thúc đẩy đàm phán, tiến tới ký kết hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa Việt Nam và Mỹ trong năm 2012.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước