Na Uy sẽ là nạn nhân tiếp theo của khủng hoảng nhà đất

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 27/06/2012 14:35 GMT+7

Nhiều dữ liệu cho thấy, quân bài domino tiếp theo trong cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu rất có thể là Nauy.

Nền kinh tế Na Uy có được sự phát triển vượt bậc so với phần còn lại châu Âu một phần là nhờ vào thị trường nhà đất bùng nổ (Ảnh minh họa)
Theo nghiên cứu của chi nhánh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại San Francisco công bố hôm qua, các dữ liệu về bong bóng nhà đất ở Mỹ cho thấy rất có thể Na Uy sẽ là nước tiếp theo phải hứng chịu cảnh bong bóng bất động sản vỡ tung giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế.
Căn cứ theo khảo sát về giá nhà đất ở Mỹ cách đây 5 năm và khảo sát tương tự ở Na Uy tại thời điểm này các chuyên gia FED cho rằng Na Uy đang thực sự phải đối mặt với bong bóng bất động sản.
Tại Na Uy, giá nhà đất đã tăng gần 30% kể từ năm 2006 tới nay. Đây là xu hướng giống với nước Mỹ những năm trước. Giống như các nhà đầu tư của Mỹ, người Na Uy mong đợi thu về lợi nhuận cao ngay cả sau khi tỷ lệ giá mua nhà so với giá thuê nhà tăng cao.
Trong khi đó, nền kinh tế Na Uy có được sự phát triển vượt bậc so với phần còn lại châu Âu một phần là nhờ vào thị trường nhà đất bùng nổ. Ngân hàng trung ương Na Uy đã cảnh báo về những rủi ro trong dài hạn nảy sinh từ giá nhà đất tăng cao đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, tháng trước ngân hàng này vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 1,5% và còn có ý định giữ lãi suất ở mức này cho đến năm 2013.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước