Nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ

Phương Mai-Thứ hai, ngày 18/11/2013 22:31 GMT+7

 Ngày mai (19/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ bắt đầu thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Trong chuyến thăm này, các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Ấn Độ sẽ thảo luận những vấn đề nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược hai nước. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trả lời phỏng vấn Hãng Thông tấn Ấn Độ PTI về mối quan hệ truyền thống hữu nghị, triển vọng hợp tác giữa hai nước, cũng như những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cảm tưởng chuyến thăm Ấn Độ lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, cách đây 4 năm, trong chuyến thăm chính thức Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đất nước và con người Ấn Độ đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng sâu sắc về lịch sử của một đất nước là một trong những nền văn minh huy hoàng nhất của nhân loại. Và ngày nay Ấn Độ là một trong những nền kinh tế phát triển năng động với những thành tựu xuất sắc về khoa học, công nghệ; có vai trò quan trọng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư cũng cho biết, ấn tượng sâu sắc nhất chính là những người bạn Ấn Độ thủy chung, trước sau như một, coi nhân dân Việt Nam là người bạn thân thiết, luôn hết lòng ủng hộ các cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam và đang tiếp tục gắn bó, nhiệt tình thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác về mọi mặt với Việt Nam trong thời kỳ mới. Tổng Bí thư tin tưởng chuyến thăm lần này chắc chắn sẽ góp phần đưa quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ lên một tầm cao mới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thông tấn PTI về quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ hiện nay và trong tương lai, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa Việt Nam và Ấn Độ không chỉ bắt nguồn từ những sự giao thoa về văn hóa, sự tương đồng, mà còn từ tình đoàn kết trong cuộc đấu tranh chống thực dân, vì độc lập của mỗi nước, từ tình hữu nghị thắm thiết giữa các vị lãnh tụ của hai dân tộc là Hồ Chí Minh, Indira Gandhi, Jawaharlal Nehru.

Đặc biệt Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ càng có điều kiện phát triển thuận lợi lan toả ra mọi lĩnh vực, cả trên bình diện song phương và đa phương từ khi hai nước xác lập quan hệ đối tác chiến lược cách đây 6 năm. Về chính trị, đó là sự hợp tác mật thiết ở các cấp trên tinh thần tin cậy lẫn nhau, chia sẻ quan điểm, phối hợp hành động về các vấn đề liên quan tới hoà bình và hợp tác bình đẳng giữa các dân tộc.

Về kinh tế, tốc độ trao đổi, quy mô, lĩnh vực và phương thức hợp tác ngày càng mở rộng; chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao. Về giáo dục và khoa học, đó là sự tăng cường chia sẻ kiến thức, hợp tác đào tạo, phối hợp nghiên cứu. Về văn hoá là sự đẩy mạnh giao lưu nhân dân, thúc đẩy giao thoa, chia sẻ giá trị, làm nền tảng xã hội và tinh thần cho quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc. Về an ninh - quốc phòng, sự hợp tác được mở rộng trên các lĩnh vực trao đổi thông tin, tham vấn chính sách, đào tạo cán bộ, công nghệ quốc phòng, an ninh phi truyền thống...

Khẳng định tiềm năng, triển vọng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, một trong những mục đích chính của chuyến thăm Ấn Độ lần này là các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ trao đổi, tìm ra những biện pháp định hướng thiết thực, hữu hiệu để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu và thực chất hơn, biến những tiềm năng thành hiện thực, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Ấn Độ hoàn toàn có điều kiện để trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam, một trong những bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về chính sách đối ngoại của Việt Nam cũng như chính sách của Việt Nam trong việc giải quyết xung đột Biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế theo tinh thần Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy của tất cả các nước và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Trên cơ sở đó, một mặt Việt Nam nỗ lực củng cố, phát triển quan hệ ổn định, có chiều sâu với các nước láng giềng, các nước trong khu vực, các nước lớn; tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, các nước đang phát triển. Mặt khác, Việt Nam hội nhập sâu hơn nữa vào nền kinh tế thế giới với việc tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN; đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tham gia các Hiệp định đối tác kinh tế với các nước, đồng thời mở rộng hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực khác...

Về vấn đề Biển Đông, Tổng Bí thư cho biết, Việt Nam luôn kiên trì chủ trương thông qua thương lượng hòa bình để đi tới giải pháp cơ bản, lâu dài về những bất đồng, tranh chấp giữa các bên liên quan trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Trước mắt, các bên cần nghiêm chỉnh tuân thủ Tuyên bố về cách ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC), đồng thời, đẩy nhanh quá trình hình thành Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Tổng Bí thư nhấn mạnh, hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hợp tác cùng có lợi trên Biển Đông là lợi ích thiết yếu của nhiều quốc gia, cả trong và ngoài khu vực, Việt Nam đánh giá cao lập trường xây dựng của Ấn Độ trên vấn đề này.

Trao đổi về hợp tác giữa Ấn Độ và ASEAN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chủ trương của ASEAN thắt chặt quan hệ với Ấn Độ đã bắt gặp "chiến lược hướng Đông" của Ấn Độ. Hiện nay, Ấn Độ là bạn hàng thứ 6 của ASEAN với kim ngạch buôn bán hai chiều lên tới gần 72 tỉ USD và dự kiến sẽ đưa lên mức 100 tỉ USD vào năm 2015. Bên cạnh đó ASEAN coi trọng và đánh giá cao vai trò tích cực của Ấn Độ trong các Diễn đàn khu vực, lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông, sự ủng hộ mạnh mẽ của Ấn Độ đối với quá trình hình thành cộng đồng ASEAN.

Trong thời gian tới, ASEAN và Ấn Độ sẽ nỗ lực sớm ký Hiệp định về dịch vụ, đầu tư, hình thành Khu vực mậu dịch tự do, đẩy mạnh hợp tác trong việc đối phó với các mối đe doạ an ninh phi truyền thống, phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế khu vực do ASEAN đóng vai trò trung tâm. Tổng Bí thư nhấn mạnh, với tư cách là một thành viên tích cực của ASEAN và người bạn gần gũi của Ấn Độ, Việt Nam sẽ tiếp tục làm hết sức mình để góp phần vào việc không ngừng thúc đẩy, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn Hãng Thông tấn PTI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước cũng như những chủ trương chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước