New Zealand: Đồng phục thân thiện với môi trường

Nguyệt Hà-Thứ tư, ngày 17/06/2009 17:42 GMT+7

Sẽ không có gì đáng nói nếu các trường học đặt mua mẫu mã từ các nhà sản xuất. Nhưng tại ngôi trường có tên Kaiapoi Borough, New Zealand, học sinh lại được khuyến khích tự thiết kế ra bộ đồng phục của mình - một cách làm giúp kích thích trí sáng tạo và tinh thần trách nhiệm ở trẻ nhỏ. Và cũng rất đặc biệt là những người chủ tương lai ấy đã cùng đi đến một suy nghĩ chung, không hề trẻ con: Đó là thiết kế ra những bộ đồng phục thân thiện với môi trường.

Khi trường Kaiapoi Borough tại Christchurch, New Zealand quyết định sửa sang lại các bộ đồng phục vốn có, nhà trường đã quyết định hỏi ý kiến của những người bị tác động nhất: Các em học sinh.

Thầy Ash Maindonald - Hiệu trưởng trường Kaiapoi Borough cho biết: "Lũ trẻ muốn cảm thấy tự hào về ngôi trường và chúng cũng thực sự muốn làm cái gì đó để bảo vệ môi trường. Các em cho rằng chúng tôi nên thay đổi đồng phục... Chúng tôi đã nói chuyện với các em về việc hãy suy nghĩ và hành động mang tính toàn cầu. New Zealand vốn được biết đến là một đất nước xanh- sạch, nhưng theo các em nhỏ nhiều du khách đến đây vẫn chưa tin vào điều đó".

Sau một thời gian tìm kiếm và chọn lựa, nhà trường cuối cùng đã tìm ra một công ty có thể cung cấp loại đồng phục đúng như ý tưởng của học sinh - vừa thân thiện với môi trường vừa hợp túi tiền. Thầy Ash Maindonald cho biết: "Một trong số các công ty nói đồng phục của chúng tôi sẽ được làm từ nhựa tái chế đặc biệt, chất liệu đó có thể thoát ẩm, nhẹ thoải mái và phù hợp với mọi trọng lượng cơ thể, và tất nhiên rất thân thiện với môi trường. Thế là chúng tôi nghĩ: Chà, thật tuyệt! Nói chuyện đó với các em, chúng tôi thấy đó chính là thứ chúng cần".

Những bộ đồng phục được làm từ những chai nhựa mà học sinh thu gom từ các hộ gia đình. Dự án may đồng phục còn được hỗ trợ từ 1 chương trình tái chế rác thải gia đình do chính quyền địa phương phát động. Ông Craig Smith, Giám đốc điều hành Hãng cung cấp đồng phục tái chế JW Sport cho biết: "Điều đó đã giúp thiết lập mối quan hệ đối tác giữa chúng tôi và nhà trường và lũ trẻ rất thích bộ đồng phục mới. Những chiếc áo các em đang mặc đã được sự quan tâm đặc biệt. Lũ trẻ thực sự tự hào về nó khi biết rằng mình cũng tham gia vào hành trình tái chế".

Tất cả đồng phục mới của trường, từ áo sơ mi, quần soóc, mũ… đều được làm từ rất nhiều loại chai lọ nhựa. Những chai lọ này sau khi được nung chảy được se thành sợi và kết hợp với polyester để tạo ra loại vải thân thiện với môi trường tại một nhà máy ở Trung Quốc.

Những bộ đồng phục đã chứng tỏ sự thành công tức thì. Hơn 500 chiếc áo sơmi tái chế đã được bán hết trong ngày đầu tiên. Đóng vai trò chính trong việc thiết kế ra bộ đồng phục thân thiện môi trường, các em học sinh đã rất hào hứng với thành quả: "Em nghĩ nó rất thời trang và rất thoải mái, rất thể thao. Và điều em thích nhất là nó được làm từ nhựa tái chế của chính chúng ta. Nên chúng ta từ nay có thể giữ cho môi trường xanh sạch", học sinh Noah Davis phát biểu.

Còn theo Amy Smith: "Sợi vải rất mịn khi tiếp xúc với da. Em thích bộ đồng phục này hơn nhiều so với những bộ trước đây".

Những người chủ tương lai trong trang phục từ chất phế thải của quá khứ. Ý tưởng ấy được kì vọng sẽ lan tỏa không chỉ ra khắp đất nước New Zealand mà còn cả thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước