Nga - Ukraine lại xảy ra tranh chấp khí đốt

Minh Nguyệt-Thứ sáu, ngày 13/01/2012 11:00 GMT+7

"Cuộc chiến khí đốt" lại bùng nổ giữa Nga và Ukraine sau khi Kiev tuyên bố năm 2012 sẽ giảm gần gấp đôi lượng khí đốt mua của Moscow, từ mức 52 tỷ m3 xuống còn 27 tỷ m3, trong khi phía Nga khẳng định Ukraine vẫn phải thanh toán số tiền của lượng khí đốt như đã thoả thuận từ trước.

Hầu hết nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine đều qua hệ thống ống dẫn của Nga. (Ảnh: Internet)

Hợp đồng mua-bán khí đốt ký năm 2009 và có giá trị 10 năm giữa Ukraine và Nga quy định hàng năm Kiev phải trả cho Moscow tối thiểu số tiền của 33 tỷ m3 khí đốt bất kể khối lượng khí đốt Ukraine nhận được trong năm là bao nhiêu. Đến nay, Ukraine trung bình nhập từ Nga khoảng 40 tỷ m3 khí đốt/năm. Trong trường hợp có thay đổi, hai bên phải thông báo cho nhau trước 6 tháng.
Tuy nhiên, chiều 11/1, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine, ông Yuri Boico đã bất ngờ thông báo, năm nay Ukraine chỉ sẽ mua của Nga 27 tỷ m3 khí đốt. Ukraine giải thích nước này buộc phải giảm lượng khí đốt mua của Nga do giá khí đốt năm nay bị phía Nga quy định quá cao, khoảng 410 USD/1000 m3, cao hơn nhiều so với giá khí đốt mà Nga bán cho Belarus là 164 USD/1000 m3.
Ông Yuri Boiko, Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp than Ukraine nói: "Chúng tôi sẽ chỉ mua đúng lượng khí đốt mà nền kinh tế của chúng tôi cần".
Đáp lại, phía Nga khẳng định: Ukraine sẽ vẫn phải thanh toán số tiền của 33 tỷ m3 khí đốt như đã thỏa thuận dù chỉ mua 27 tỷ m3.
Nga cam kết sẽ xem xét giảm giá bán khí đốt cho Ukraine với điều kiện Kiev phải giảm giá cho thuê hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) hiện ở mức 20 tỷ USD mà Nga cho là quá cao. Ngoài ra, Nga cũng đòi phía Ukraine giảm giá trung chuyển quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước