Ngập lụt nghiêm trọng tại miền Trung, Tây Nguyên

Tổng hợp-Thứ sáu, ngày 15/11/2013 21:25 GMT+7

 Do ảnh hưởng của cơn bão số 15 và áp thấp nhiệt đới, từ đêm 14 kéo dài đến cả ngày 15/11, trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã có mưa to đến rất to khiến cho mực nước ở các sông suối dâng cao.

Mưa to, lũ lớn đã gây ra nhiều thiệt hại về người, hoa màu và tài sản. Đặc biệt, đến thời điểm này, mưa lũ đã làm 3 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, nhiều vùng bị chia cắt. Mưa lũ cũng đã cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu và làm hư hại lồng bè thủy sản.

Tại Gia Lai, lúc 6h ngày 15/11, trên đường đi dạy học, hai cô giáo đã bị nước lũ cuốn trôi khi qua ngầm tràn tại thôn 10, xã Đông, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Người dân đã tìm thấy thi thể một người. Mặc dù các lực lượng tích cực tìm kiếm dọc suối và chốt chặn các vị trí ra sông Ba, nhưng cho đến chiều nay vẫn chưa tìm thấy thi thể giáo viên còn lại.

Theo thống kê ban đầu, mưa to, lũ lớn đã làm ngập 18 nhà dân, 35 ha lúa, bắp đang chuẩn bị thu hoạch trên địa bàn một số xã của huyện Kbang. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn đang còn mưa to, trong khi đó, thủy điện An Khê - Ka Nát đã tăng lưu lượng xả lũ từ 300 lên 700m3/s, khiến cho người dân huyện Kbang lo lắng trước nguy cơ ngập lụt trên diện rộng.

‘ Đường vào trung tâm huyện Kbang.

Tại Quảng Nam, mưa lớn khu vực thượng nguồn các sông Vu Gia, Thu Bồn cộng với việc xả lũ từ các hồ thủy điện khiến cho vùng hạ du các con sông này đang ngập chìm trong nước lũ. Ngay từ chiều nay, vùng rốn lũ huyện Đại Lộc đã khẩn trương di dời khoảng 5.000 hộ dân sống dọc theo các triền sông vào nơi an toàn.

Tại huyện vùng cao Nam Trà My và 6 xã cánh nam của huyện Bắc Trà My cũng đã bị cô lập hoàn. Con đường từ huyện vùng cao Nam Trà My đi về các huyện vùng xuôi đã bị chia cắt hoàn toàn do nước lũ dâng cao, hiện chính quyền các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương đối phó với lũ.

Tại Quảng Ngãi, hôm nay đã có mưa rất to tại hầu khắp địa bàn toàn tỉnh khiến cho nhiều vùng bị chia cắt vì ngập cục bộ và sạt lở núi tại nhiều điểm. Quốc lộ 24 nối tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum cũng đã bị sạt lở hàng chục điểm và tắc nghẽn hoàn toàn. Mưa to khiến cho nước lũ các sông lớn như sông Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ, Trà Câu lên trên mức báo động 3. Tối nay, dự báo mực nước lũ vẫn tiếp tục dâng cao, nhiều khả năng mực nước tại các sông lớn như sông Vệ, sông Trà Khúc, sông Trà Câu sẽ lên xấp xỉ mức đỉnh lũ năm 1999.

‘ Mưa gió lớn gây ngập nhiều tuyến đường ở Quảng Ngãi sáng nay

Tại các huyện miền núi, mưa lớn, sạt lở núi đã khiến cho nhiều nơi bị cô lập. Riêng tại huyện miền núi Ba Tơ, hiện tình trạng sạt lở tại hàng trăm điểm đã làm chia cắt hoàn toàn 6 xã vùng cao. Tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành di dời khẩn cấp hơn 1.600 hộ với gần 6.000 khẩu đến nơi tránh lũ an toàn. Trước đó, một học sinh tử vong do bị lốc xoáy thổi mạnh cuốn xuống vực tại huyện Nghĩa Hành.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 15, từ chiều tối qua trên địa bàn tỉnh Phú Yên có mưa trên diện rộng. Cho đến sáng nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã bị cô lập hoàn toàn. Hiện các lực lượng chức năng đang tích cực cùng người dân ứng phó với mưa lũ.

Tính đến cuối giờ chiều nay, huyện miền núi Đồng Xuân đã có 531 hộ gia đình với gần 1.700 nhân khẩu được di dời tới nơi an toàn. Trong khi đó, tại Thị xã Sông Cầu đã có 1 người mất tích do áp thấp nhiệt đới, 10 ngôi nhà bị sập, 4 tàu cá bị chìm. Nước lũ lên nhanh đã làm nhiều diện tích lúa, mía hay các loại cây ngắn ngày chìm trong nước từ đêm qua. Hiện các hồ thủy điện ở Phú Yên đã bắt đầu xả lũ, lượng xả dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên tùy theo mức nước về hồ.

‘ Áp thấp nhiệt đới suy yếu gây mưa lớn đã gây ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Định. Ảnh: VTC

Trên địa bàn tỉnh Bình Định có mưa rất to, lượng nước trên thượng nguồn đổ về lớn khiến mực nước trên các sông lên rất nhanh, nhiều khu vực dân cư của tỉnh Bình Định đã bị ngập lụt và bị nước lũ chia cắt. Từ sáng nay, nước trên các sông ở Bình Định đã lên rất nhanh gây ngập lụt ở tất cả các địa phương trong tỉnh này. Nhiều tuyến giao thông đã bị ngập trong nước lũ. Hiện nay, mực nước trên các sông đang tiếp tục lên mặc dù các hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn chưa xả lũ.

Tỉnh Bình Định hiện có trên 60 hồ chứa không đảm bảo an toàn nếu xảy ra lũ vượt trên mức trung bình. Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Bình Định, đã có 1 người chết, 1 người bị mất tích do nước lũ lên bất ngờ.

Từ chiều nay, mưa lớn đã khiến ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Nhiều tuyến đường chính ở Thành phố Huế như Hùng Vương, Hà Nội, Nguyễn Huệ, Đống Đa... đã ngập lụt từ 20-30 cm. Trong khi đó, mực nước tại hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền đang ở mức cao và đang điều tiết lũ. Lũ trên các sông Hương, sông Bồ đang lên rất nhanh.

Tại huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, các xã vùng hạ lưu sông Bồ như Quảng An, Quảng Thọ, Quảng Thành, Quảng Phước... nhiều nhà dân đã bị ngập sâu, các tuyến đường liên thôn, liên xã đã bị ngập từ 0,2-0,5m. Dự báo đêm nay, không khí lạnh sẽ tiếp tục tăng cường nên tiếp tục có mưa to đến rất to, mực nước lũ trên các sông tiếp tục lên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước