Ngày 30/6: Trung Quốc mở rộng vòng bảo vệ giàn khoan trái phép lên 13 hải lý

Vĩnh Lộc-Thứ hai, ngày 30/06/2014 19:23 GMT+7

Ảnh: VTV Online

Lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 10 – 12 hải lý.

Cập nhật ngày 29/6: Mưa to, biển động tại KV giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép

Từ thực địa nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các phóng VTV tiếp tục phản ánh những thủ đoạn mới của các tàu Trung Quốc nhằm cản trở lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam thực thi pháp luật.

Một diễn biến mới tại thực địa nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đó là trong các tối ngày( 28 và 29/6), tàu Trung Quốc đã sử dụng đèn pha công suất lớn chiếu thẳng vào tàu lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam. Ghi nhận tại hiện trường; Lúc 19h, tối hôm qua (29/6) ở khoảng cách 1.5 hải lý, tàu CSB 4034 và tàu CSB 8003 của Việt Nam bị tàu Hải cảnh 3210 của Trung Quốc ngăn cản bằng cách thức chiếu thẳng đèn pha công suất cực lớn vào cabin buồng lái ở khoảng cách 12 hải lý hướng Nam Tây Nam giàn khoan với mục đích uy hiếp, gây hấn, tạo sự ức chế. Tuy nhiên, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật của ta vẫn bình tĩnh bám trụ tại vị trí, quan sát mọi động thái của tàu Hải cảnh 3210 và các tàu Trung Quốc xung quanh đó.

Từ sáng sớm đến chiều tối ngày hôm nay, do thời tiết xấu, biển động có sóng cấp 5, cấp 6 nên các tàu Việt Nam tăng cường cảnh giác, luôn tổ chức trực canh, quan sát, theo dõi từng động thái của tàu Trung Quốc và giàn khoan.

Thời tiết cũng đã ảnh hưởng đến cả phía các tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc đã tăng cường phạm vi cảnh giác, mở rộng vòng bảo vệ giàn khoan xa đến 13 hải lý. Theo quan sát thì vị trí của giàn khoan Hải Dương 981 vẫn không có dấu hiệu dịch chuyển. Trên toàn bộ vùng biển thực địa, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 100 tàu các loại, trong đó có 6 tàu quân sự để bảo vệ trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Lực lượng Cảnh sát Biển và Kiểm ngư Việt Nam tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 10 – 12 hải lý, nhằm đấu tranh tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống và quan sát chặt chẽ vị trí, động thái của giàn khoan Nam Hải 09 và tàu vật lý địa cầu của Trung Quốc đang ở Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước