Ngư dân Đà Nẵng quyết tâm bám biển

Thuận Phong-Chủ nhật, ngày 12/08/2012 18:00 GMT+7

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nguy hiểm nhưng bằng sự yêu nghề, yêu biển, rất nhiều ngư dân ở thành phố Đà Nẵng vẫn giữ khát vọng bám nghề, bám biển vươn khơi xa và truyền nghề đi biển từ thế hệ này qua thế hệ khác với quyết tâm làm giàu từ biển và gìn giữ những ngư trường thuộc chủ quyền của đất nước.

Anh Võ Tấn Thanh, thuyền trưởng tàu ĐNa 90548 của thành phố Đà Nẵng là một trong những thuyền trưởng còn khá trẻ, mới 25 tuổi nhưng đã có hơn 7 năm kinh nghiệm đi biển. Trong gia đình, anh Thanh là thế hệ thứ 3 theo nghề biển và cuộc sống gia đình anh đã từng bước đổi thay theo hướng tốt hơn là nhờ vào nghề biển. Anh Thanh cho biết “ Nghề biển là nghề từ xưa ông bà đã để lại thì ta phải tiếp đó mà nối bước đi lên".
Không những giữ gìn nghề nghiệp mà một số ngư dân còn mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu thuyền và thế hệ thuyền trưởng ngày càng được trẻ hóa.
Bằng nguồn vốn tích lũy của gia đình và vay mượn thêm, anh Lê Văn Sang (27 tuổi), ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng đã đầu tư 3,5 tỷ đồng đóng mới chiếc tàu hậu cần nghề cá lớn nhất Miền Trung với công suất 1.200 CV ĐNa 90444 . Kể từ khi hạ thủy, chiếc tàu hậu cần nghề cá này đã có 6 chuyến ra khơi thu mua hải sản của bà con ngư dân ở hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam.
“Công việc gia đình mình đang làm rất lợi ích vì giúp cho những chủ tàu cùng mình gìn giữ ngư trường là cái thứ nhất. Thứ hai là cuộc sống kinh tế của người lao động trên biển của người lao động được cải thiện và giải quyết được những khó khăn như dầu, nước đá được cung cấp ngay trên biển", thuyền trưởng Sang chia sẻ.
Thành phố Đà Nẵng hiện có 1.400 chiếc tàu cá, trong đó trên 70% là tàu công suất nhỏ. Do đó, để cùng thành phố thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm nghề cá của miền Trung vào năm 2020 thì ngoài sự nỗ lực của bản thân, bà con ngư dân cũng rất cần sự hỗ trợ từ các ngành chức năng trong việc cải hoán, đóng mới tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi xa.
Theo ông Bùi Tấn Tài - Chủ tịch Hội Nông dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng, “Nguyện vọng của bà con ngư dân phường Thọ Quang nói riêng và các phường biển khác trên địa bàn thành phố nói chung là Nhà nước quan tâm hỗ trợ vốn để đóng mới tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ vừa làm nhiệm vụ khai thác hải sản phát triển kinh tế, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia”.
Để khuyến khích các đội tàu cá đẩy mạnh việc khai thác hải sản xa bờ, ngành nông nghiệp thành phố đã xây dựng đề án hỗ trợ lãi suất ưu đãi cho những bà con ngư dân đóng mới, cải hoán các loại tàu thuyền có công suất từ 400 CV trở lên. Đề xuất này hiện đang chờ Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng xem xét, phê duyệt. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp thành phố sẽ phát triển đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá từ 5 - 10 chiếc có công suất từ 800 - 1.000 CV để cung cấp nguyên nhiên liệu và thu mua sản phẩm ngay trên biển cho bà con ngư dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước