Trên thực tế, dự án trang bị tàu sắt thay thế tàu gỗ đã được làm thí điểm tại tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau một vài năm, dự án vẫn triển khai chậm. Trong khi đó tàu gỗ của ngư dân Việt Nam ngày càng tỏ ra mong manh và yếu thế trên biển, đặc biệt so với tàu sắt của Trung Quốc.
Theo Bộ NN-PTNT, những nghề khác nhau, kết cấu của con tàu sẽ khác nhau nên các chính sách hỗ trợ để đóng tàu sắt sẽ không thể giống nhau. Hiện, Bộ đang đúc kết kinh nghiệm sau thời gian thí điểm để tìm giải pháp, chính sách hỗ trợ tín dụng phù hợp cho ngư dân.
Ngoài việc giúp
ngư dân đóng tàu sắt, Bộ NN-PTNT đang tăng cường trang bị thông tin liên lạc cho các tàu cá như gắn chip thông qua vệ tinh cho hàng nghìn tàu cá, tổ chức nông dân theo tổ đội sản xuất để bà con giúp nhau ở trên biển.