Người Pháp tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hồng Quang - Triệu Hà - Đoàn Hà -Thứ tư, ngày 09/10/2013 09:00 GMT+7

 Tại Pháp, tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời được đưa trên tất cả các báo lớn, trong các bản tin phát thanh và truyền hình. Người Pháp khâm phục tài năng và kính trọng nhân cách vị tướng Việt Nam, người được lưu danh trong lịch sử của cả Việt Nam và Pháp sau trận Điện Biên Phủ.

Báo Nhân đạo của Pháp ra đầu tuần đã dành nguyên 4 trang viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong đó, có một bài dài của ông Daniel Roussel.

Ông Daniel Roussel - Đạo diễn phim tài liệu chia sẻ: “Khi một người đã ngần ấy tuổi, thì ai cũng biết là chuyện gì sẽ phải đến. Thế nhưng, khi biết tin Đại tướng mất, tôi vẫn cảm thấy đột ngột”.

Trong căn hộ của mình ở ngoại ô Paris lưu giữ nhiều tư liệu về Tướng Giáp, 6 năm làm phóng viên thường trú tại Hà Nội, ông Daniel Roussel đã nhiều lần có dịp phỏng vấn Đại tướng và đã làm một phim tài liệu về nhân vật mà ông kính phục. Vừa qua, ông Daniel Roussel đã thức suốt đêm Chủ nhật để lựa chọn một số tư liệu và dựng một đoạn phim ngắn, dành để chiếu trong tối tưởng niệm Đại tướng tại Paris.

“Cách đây 63 năm, Võ Nguyên Giáp đã là Đại tướng đứng đầu một quân đội. Thế rồi, khi chiến tranh kết thúc, người Pháp còn biết rằng, Đại tướng cũng còn là một con người dễ gần và tinh tế, có hiểu biết sâu rộng”, ông Daniel Roussel chia sẻ thêm.

‘ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Internet)

Tối thứ Hai vừa qua, tại trung tâm Paris, hàng trăm người Pháp đã tới đây để xem lại những hình ảnh về Tướng Giáp. Trong số họ, nhiều người đã có dịp gặp Đại tướng và ngày hôm đó họ lại đứng cạnh nhau để tưởng niệm một vị tướng Việt Nam vừa ra đi.

Trong số những họ, có nhiều nhà nghiên cứu, sử gia, chính trị gia của Pháp. Có nhà sử học Alain Ruscio - người vừa hoàn tất một cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông Alain Ruscio xúc động nói: “Nhiều người Pháp chúng tôi thực sự có cảm giác như vừa mất đi một người thân trong gia đình. Với cá nhân tôi là như vậy”.

Thật khó lý giải tình cảm kính trọng và khâm phục mà người Pháp dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trước đây, ông đã chỉ huy bộ đội Việt Nam đánh bại quân viễn chinh Pháp, bắt tướng Pháp phải đầu hàng. 60 năm sau, tại giữa Thủ đô của nước Pháp, người Pháp tiếc thương ông vô hạn, trong một lễ tưởng niệm rất xúc động.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước