Nhất trí cao với kết luận của Thủ tướng

Ngọc Hà - Quỳnh Trang-Thứ bảy, ngày 11/02/2012 20:00 GMT+7

Ngày 11/2, dư luận nhân dân Hải Phòng và nhiều nơi trong cả nước đã bày tỏ sự đồng thuận cao với những nội dung được đề cập trong kết luận của Thủ tướng về những sai phạm của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Đại tướng, Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngay sau khi kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những sai phạm của UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất gia đình ông Đoàn Văn Vươn được công bố công khai trên các phương tiên thông tin đại chúng, nhiều ý kiến cho rằng đây là một kết luận thấu tình, đạt lý. Triển khai kết luận này không chỉ là cơ sở để Hải Phòng khắc phục hâu quả mà còn là cơ sở để các địa phương trong cả nước có thể rút ra nhiều bài học quí trong công tác quản lý và sử dụng đất đai.

Sáng 11/2, những thành viên trong Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã cùng soạn thảo một bức thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Có lẽ, người vui mừng lớn nhất là bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Đoàn Văn Vươn. Sau hơn một tháng chờ đợi, sau kết luận của Thủ tướng, từ tối 10/2, người phụ nữ này đã có thể tin tưởng hơn vào tương lai...
Đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh là một trong những người đầu tiên lên tiếng về sự không minh bạch của chính quyền huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng, nguyên Chủ tịch nước đã dành cho đài Truyền hình Việt Nam cuộc phỏng vấn ngay trong sáng 11/2.
Trong cuộc phỏng vấn, Đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói: “Tôi hoan nghênh Thủ tướng đã phát hiện kịp thời và có ý kiến chỉ đạo kịp thời cho lãnh đạo thành phố xử lý nghiêm minh hơn những người làm sai luật pháp ở Tiên Lãng và đồng thời có ý kiến chỉ đạo cho tất cả các tỉnh trong cả nước kiểm tra thành tựu và sai lầm, khuyết điểm để phát huy ưu điểm và khắc phục kịp thời những khuyết điểm nhất là trong quản lý đất đai”.
GS-TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng chia sẻ: “Tôi cho rằng đây là văn bản rất thỏa đáng. Nó rất phù hợp với pháp luật, tức là nó đảm bảo tính pháp lý rất cao, đồng thời nó cũng đảm bảo tính nhân bản, tính đạo lý trong quyết định này rất rõ. Về tính pháp lý, chúng ta thấy rất rõ quyết định nào về thu hồi đất sai, quyết định nào về cưỡng chế thu hồi đất sai đã được chỉ ra một cách rất rành mạch. Tính đạo lý nằm ở chỗ Thủ tướng kết luận vì chính quyền sai dẫn đến cái sai của người dân, vì thế, tội trạng của người dân trong việc làm trái pháp luật nó có tình tiết giảm nhẹ. Đấy là tính đạo lý rất cao ngay trong quyết định”.
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, đại biểu Quốc hội: “Hải Phòng phải kiểm điểm một cách nghiêm túc, rõ hơn, trách nhiệm hơn và xác định trách nhiệm của mỗi cấp. Cuối cùng, trên cơ sở của Tiên Lãng, các địa phương phải rà soát lại tình hình để giải quyết một cách công minh, minh bạch bảo đảm quyền lợi cho dân, không để xảy ra mất đoàn kết như ở Tiên Lãng, Hải Phòng”.
.
Còn ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: “Tôi thấy đây là cái yếu không phải của mặt trận xã huyện Tiên Lãng hay thành phố Hải Phòng mà đây là cái yếu của mặt trận toàn quốc. Quyền và chức năng trong giám sát của anh em mặt trận nào cũng được tập huấn, nhưng thường rất thụ động, nhất là vai trò của đồng chí đứng đầu. Thông thường, đồng chí Chủ tịch mặt trân là cấp ủy viên, các đồng chí nặng về quán triệt, chấp hành ý của Ban thường vụ chứ không chú ý nhiều đế vai trò của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức liên minh chính trị có vai trò giám sát, vì thế thường thụ động trong những vụ viêc xảy ra ở địa phương”.
Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: “Tôi rất mừng là dịp này vừa có nghị quyết trung ương 4 và sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là đồng chí Thủ tướng đã vào cuộc quyết liệt để xem xét vấn đề này. Rõ ràng, không có một không khí đổi mới, một tinh thần đổi mới, không có những việc làm của chúng ta như thế này”.
.
Dư luận cũng đề nghị từ kết luận của Thủ tướng, không chỉ Hải Phòng mà tất cả các địa phương trong cần rút ra những bài học toàn diện thiết thực trong công tác cán bộ, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề nảy sinh trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn.
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước