Nhiều SV nghèo không kham nổi "gánh" học phí

Tấn Quýnh-Thứ bảy, ngày 16/06/2012 07:00 GMT+7

Theo khảo sát của bộ GD-ĐT, hơn 1000 sinh viên ở 180 trường ĐH-CĐ đã nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Mức vay 10 triệu đồng/năm học so với mức chi tiêu hiện nay vẫn là gánh nặng với SV nghèo.

Nhiều năm qua, ngôi nhà của bà Đặng Thị Xin ở xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa vẫn còn trơ lớp gạch... Một vài bao xi măng để trát tường có thể không đáng là bao với những người khác nhưng với bà, đó là khoản tiền lớn. Hơn nữa, nhịn ăn, nhịn mặc đã là nếp quen của bà. Phải sống như thế may ra có đủ tiền cho con ăn học. Nhà có 3 người, nhưng mọi chi tiêu dồn hết vào khả năng xoay sở của bà Xin bởi hai đứa con, một đang học đại học, một chuẩn bị vào lớp 12.

Bà Xin ở trong tổ vay vốn của phụ nữ thôn Thanh Minh 3, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa theo diện cho sinh viên vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm nay, mức vay được nâng lên 10 triệu đồng/năm học. Với số tiền vay được, bà chỉ trang trải được học phí cho con, trong khi đó, sinh viên đi học thì không chỉ tốn tiền học phí.
Ở làng quê miền Trung, xã có nhiều đất nông nghiệp, may ra mỗi nhân khẩu có 1 sào ruộng 500 m2. Mảnh ruộng giúp gia đình có cái ăn, nhưng đó là gặp năm mưa thuận gió hòa, còn vụ lúa vừa qua, nhiều gia đình thất thu nặng. Với những thửa ruộng ngập úng, hạt lúa để ăn đã khó, chẳng ai có thể trông chờ bán được mà gửi tiền cho con ăn học.
Bà Phạm Thị Xuân Trang, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa kiến nghị: “Nếu có điều kiện thì ngân hàng cho vay thêm chứ bây giờ không đủ, ăn uống thì không nói chứ học thêm thì sao đủ tiền”.
Chiếc xe máy cũ của bà Xin tựa như quang gánh giúp bà có thu nhập từ việc mua đi bán lại hàng hóa mỗi buổi chợ làng. Ở nhà, bất cứ việc gì cũng phải làm những mong có thêm đồng ra đồng vào. Thu nhập chật vật nhưng hiện nay, mức chi tiêu không còn như trước, nỗi lo con cái không đủ tiền ăn, tiền học, tiền trọ cứ bám theo bà suốt ngày này qua tháng khác.
Hiện tại, mức cho sinh viên vay vốn là 10 triệu đồng/năm học, lãi suất phải trả là 0,5%/tháng. Các gia đình vay vốn đều cho rằng, đây là sự ưu đãi rất có ý nghĩa đối với sinh viên, nhưng nếu so với thực tế chi tiêu hiện nay, cần thiết phải có sự điều chỉnh. Hơn nữa, cả xã Diên Lạc chỉ có 20 hộ vay vốn theo diện hỗ trợ sinh viên học tập, điều kiện đưa ra là hộ nghèo hoặc thu nhập bằng 150% so với chuẩn nghèo: 400 ngàn đồng/người/tháng.
Cùng quan điểm này, bà Lê Thị Giao Uyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết: “Mong muốn lãi suất thấp để con em gia đình nghèo có điều kiện học tập, số tiền vay cũng cần thiết phải nâng lên để đủ đóng học”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước