Những “làng ung thư” ở cạnh khu công nghiệp

Hương Bình-Thứ hai, ngày 21/10/2013 08:26 GMT+7

 Trong những năm gần đây, tỷ lệ người chết và mắc bệnh ung thư tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam ngày càng tăng, khiến người dân trong huyện luôn sống trong tâm trạng lo lắng.

Vĩnh Đại và Mỹ Bình là hai thôn thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành nằm gần khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam - nơi có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động. Đây cũng là nơi mà gần đây người dân có rất nhiều bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Phương Nam - thôn Vĩnh Đại nói: “Nguồn nước thải của các nhà máy, xí nghiệp làm chúng tôi thấy rất khó thở. Từ 2004 sau khi giải tỏa xuống khu ở mới, bà con trong xóm đã bị ung thư rất nhiều”.

‘ Ảnh: VTV News

Giữa năm 2013, anh Lê Viết Độ - một người thôn Mỹ Bình đã qua đời với nguyên nhân bị ung thư hạch. Dù gia đình đã chạy chữa tốn kém nhưng anh cũng không thoát khỏi cái chết. Cháu của anh - em Nguyễn Tuấn Sang khi đang học lớp 6 cũng đành phải nghỉ học giữa chừng để điều trị căn bệnh ung thư suốt 2 năm trời. Không những thế, cạnh nhà anh Độ còn rất nhiều người hoặc đã chết, hoặc đang vật lộn với căn bệnh quái ác này.

Tại thôn Vĩnh Đại, số người qua đời vì căn bệnh ung thư còn nhiều hơn cả thôn Mỹ Bình. Một trong những nạn nhân của thôn là anh Lê Viết Tưởng. Anh Tưởng bị ung thư và ra đi khi mới 43 tuổi, bỏ lại vợ cùng 3 đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Cách nhà anh chỉ vài bước chân cũng đã có đến 3 người qua đời vì bệnh ung thư.

Thực tế trên đã được người dân và chính quyền địa phương phản ánh đến các ngành chức năng. Các cơ quan này cũng có đến các địa phương trên lấy mẫu nước sinh hoạt đi xét nghiệm và câu trả lời sau đó là: Nguồn nước không bị ô nhiễm.

"Làng ung thư" - cụm từ mà người dân thôn Vĩnh Đại và Mỹ Bình không muốn nhắc đến. Việc xác định nguyên nhân cũng không hề dễ dàng, nhưng có một điều rất thật đó là người dân tại đây đang phải chứng kiến sự ra đi không bao giờ trở về của người thân trong gia đình và của những người bà con lối xóm... bởi căn bệnh ung thư quái ác .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước