Phật giáo đóng góp quan trọng vào các mục tiêu Thiên niên kỷ

Việt Hùng -Thứ sáu, ngày 09/05/2014 21:02 GMT+7

Sáng 9/5, chương trình Hội thảo quốc tế về những đóng góp của Phật giáo trong quá trình thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ đã được tổ chức tại Ninh Bình.

Ngay trong buổi sáng, Ban tổ chức đã chia chương trình thành 4 nội dung lớn được thảo luận riêng rẽ tại những hội trường khác nhau, trong đó 2 nội dung chính thu hút được nhiều sự chú ý của các đại biểu nhất là Phật giáo với quá trình phát triển xã hội bền vững và Vai trò của Phật giáo trong việc xây dựng lối sống lành mạnh trong cộng đồng. Các tham luận đều khẳng định, Phật giáo với sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mình, có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ này và sẽ tập trung vào thế hệ trẻ để tạo tính bền vững.

Nhà sư Chơn Nhân, diễn giả tại Hội thảo chia sẻ: “Tôi nhìn thấy tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn những dãy hành lang các em ngồi rất nhiều ở đó, vì thế tôi mới đề xuất với nhà trường sẽ tiến hành giảng Pháp, những điều đơn giản, dễ nhớ thôi cho các em tại đấy. Đó cũng là một cách đơn giản để đưa thế hệ trẻ đến gần hơn với đạo Phật cũng như đến gần hơn với những quan niệm sống lành mạnh theo giáo lý nhà Phật”.

‘ Ủy viên BCT, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự lễ khai mạc Đại lễ Vesak 2014. Ảnh: Đại đoàn kết

Ông Janos Jelen, Giảng viên trường Cao đẳng Phật giáo Budapest, Hungary cho rằng: “Để thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ một cách bền vững, tôi nghĩ điều đầu tiên Phật giáo cần phải làm là từng bước thay đổi những sinh hoạt tôn giáo để hướng tới thế hệ trẻ, hấp dẫn họ nhiều hơn. Từ đó những quan niệm sống hướng thiện của đạo Phật sẽ thấm dần vào suy nghĩ của các bạn trẻ một cách tự nhiên và tạo ra lối sống lành mạnh, sự phát triển bền vững cho xã hội”.

Với từ 1,2-1,6 tỉ phật tử trên khắp thế giới và một hệ thống giáo lý luôn định hướng con người tới cái thiện, giải quyết mọi mâu thuẫn xung đột bằng hòa giải, rõ ràng Phật giáo đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Thiên nhiên kỷ về xây dựng xã hội phát triển bền vững, tăng cường đối tác, quan hệ toàn cầu cho phát triển. Hơn thế với quan niệm cứu thế, Phật giáo rõ ràng đang đem lại những hoạt động cũng như sự khuyến khích tích cực đối với việc giảm nghèo tại nhiều quốc gia khác nhau trong đó có Việt Nam.

Hòa thượng Thích Quảng Tùng, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận xét: “Năm nay, nhân dịp Đại lễ Phật đản, khắp các địa phương, cộng đồng phật tử đã làm rất tốt công tác từ thiện từ đầu năm đến nay. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của Phật giáo với mục tiêu đồng hành cùng dân tộc trong việc giải quyết các vấn đề xã hội”.

Cũng tại hội thảo lần này, các chuyên gia đã công bố con số trên 1.200 tỉ đồng do Giáo hội Phật giáo Việt Nam quyên góp được để phục vụ công tác tài trợ từ thiện, xóa đói, giảm nghèo năm 2013 vừa qua. Các chuyên gia, học giả cũng đã đưa ra các ý kiến và giải pháp khác nhau trong việc trẻ hóa các phật sự để Phật giáo có thể tiếp cận dễ dàng hơn với giới trẻ, cũng như tiếp cận rộng rãi hơn nữa với đồng bào vùng sâu, vùng xa để những giáo lý của Phật giáo đi sâu vào đời sống, góp phần xây dựng tính thiện, tạo dựng sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước