Phóng thành công vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon

Việt Linh -Chủ nhật, ngày 04/08/2013 13:22 GMT+7

Vào 2h48 sáng nay (4/8) theo giờ Việt Nam, từ bãi phóng Tanegashima, Nhật Bản, vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon đã phóng thành công lên trạm vũ trụ ISS.

Về tinh siêu nhỏ Pico Dragon do Trung tâm vệ tinh Quốc gia, trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và chế tạo. Đồng hành cùng Pico Dragon trong chuyến hành trình này là 3 vệ tinh siêu nhỏ do Mỹ chế tạo và 1 robot biết nói của Nhật Bản.

‘ Tàu vận tải HTV4, Nhật Bản được phóng vào không gian mang theo vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon của Việt Nam, rời bệ phóng tại Tanegashima (Ảnh: Báo Đất Việt)

Theo kế hoạch dự kiến, sau khi được phóng thành công lên trạm vũ trụ quốc tế, vệ tinh Pico Dragon sẽ được giữ lại tại đây trong khoảng từ 2 - 3 tháng trước khi được đẩy ra ngoài không gian.

Pico Dragon có nhiệm vụ chụp ảnh Trái Đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất. Vệ tinh siêu nhỏ Pico Dragon được hoàn thành chế tạo cách đây 3 năm.

Với kích thước 10 x 10 x 11,35cm, khối lượng khoảng 1kg, Pico Dragon đánh dấu việc lần đầu tiên các kĩ sư trẻ của Việt Nam hoàn thiện một quy trình sản xuất vệ tinh từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và phóng lên quỹ đạo.

Đây cũng là dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc nghiên cứu, chế tạo vệ tinh với mục tiêu thúc đẩy ngành công nghệ vũ trụ. Đặc biệt là đào tạo nhân lực cho nghiên cứu và phát triển vệ tinh riêng của Việt Nam.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước