Quan hệ Việt Nam - Cuba: Biểu tượng mẫu mực

Thái Thanh-Chủ nhật, ngày 08/07/2012 15:30 GMT+7

Cách đây hơn 50 năm, ngày 2/12/1960, Chính phủ Cộng hoà Cuba và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thiết lập quan hệ ngoại giao, mở trang sử mới cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Cũng từ đó, Đảng và nhân dân Cuba đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ về chính trị kịp thời và hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại một cuộc mít tinh quần chúng ở thủ đô La Habana trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba tháng 4/2011. Ảnh: TTXVN

Và chuyến thăm Việt Nam Chủ tịch Cuba Raul Castro lần này sẽ là một dấu mốc quan trọng tiếp tục mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Raul Castrocó ý nghĩa quan trọng. “Hai bên sẽ bàn các biện pháp thiết thực để thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn và đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo hai nước trao đổi kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, phát triển xã hội ở Việt Nam và Cuba”.
Việt Nam và Cuba hiện đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực, dựa vào thế mạnh của hai nước, như nông nghiệp, năng lượng, dầu khí, công nghệ thông tin, viễn thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế, trong đó dự án hợp tác trong sản xuất nông nghiệp đã đạt được những thành tựu quan trọng. Việt Nam đang cùng Cuba triển khai dự án an ninh lương thực với mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực cho người dân Cuba.
Là người đã nhiều năm làm việc với các đối tác Cuba trong các dự án nông nghiệp, Viện trưởng viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bộ đánh giá, tiềm năng trong lĩnh vực nông nghiệp còn rất lớn. “Những công nghệ về giống, kỹ thuật canh tác của Việt Nam đưa sang Cuba rất có hiệu quả, các bạn tiếp cận, tiếp thu những công nghệ và ứng dụng tại Cuba, đưa năng suất lên gấp 2 lần, hiện nay chính phủ Việt Nam đang cùng chính phủ Cuba nhân rộng giai đoạn đầu ra quy mô lớn hơn, trong đó có vấn đề về giống, sản xuất hạt giống tại Cuba, vấn đề cơ giới hóa trong canh tác quy mô nhỏ hơn để các bạn có thể phát huy được”.
Hiện tại, Cuba đang thực hiện một số cải cách, mở cửa và cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam sau những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Ông Fredesman Turro Gonzalez, Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam cho biết: “Quan hệ kinh tế thương mại giữa Cuba và Việt Nam có nhiều triển vọng. Chúng tôi đang thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 6, thông qua chính sách cập nhật mô hình kinh tế, thực hiện một số cải cách để thay đổi cơ chế quản lý sản xuất, mở rộng quan hệ với nước ngoài. Tôi cho là quá trình càng cải tiến thì nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam càng có nhiều cơ hội đầu tư vào Cuba, nhất là với lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, du lịch và ngay bây giờ Petro Việt Nam cũng đã có dự án tìm dầu ở Cuba. Triển vọng là rất nhiều”.
Trong hơn 50 năm qua, lãnh đạo và nhân dân Việt Nam - Cuba luôn nhận thức về tầm quan trọng của quan hệ hai nước, luôn coi đây là tài sản vô giá của hai dân tộc. Mặc dù đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng có nhiều lý do để khẳng định quan hệ Việt Nam - Cuba luôn phát triển, đem lại hòa bình, ổn định cho mỗi khu vực và sự cuộc sống hạnh phúc, ấm no cho người dân hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước