Quan hệ Việt - Nga: Những bước tiến quan trọng

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 11/11/2013 19:00 GMT+7

 Ngày 12/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả hai nhà lãnh đạo đều đã có những bài phỏng vấn, bài viết như những thông điệp thể hiện ý chí quyết tâm của cả hai bên đẩy mạnh quan hệ ngày càng sâu rộng, hiệu quả và thiết thực.

Trong bài viết của mình với nhan đề “Nga - Việt Nam: cùng nhau đi tới những chân trời hợp tác mới”, Tổng thống Putin nhấn mạnh, tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã vững vàng vượt qua những thử thách, biến đổi to lớn của lịch sử. Mối quan hệ đó vẫn không hề thay đổi bởi đó là quan hệ tôn trọng lẫn nhau, là truyền thống tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau xuất phát từ lòng thủy chung trân trọng sự giúp đỡ vô tư không hề vụ lợi của nhau.

“Những lời nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Uống nước nhớ nguồn” đối với tôi là sự ủy thác tinh thần cho các thế hệ hôm nay và mai sau của hai đất nước chúng ta. Nhất định phải ghi nhớ về những trang sử chung, về những gì gắn bó chúng ta. Đó chính là sự đảm bảo tính kế thừa và sự bền vững cho mối quan hệ hướng đến tương lai”, Tổng thống Vladimir Putin viết.

Tương tự, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã viết: “Quan hệ chính trị giữa hai nước chúng ta có độ tin cậy cao, hợp tác kinh tế hiệu quả, hợp tác nhân văn không ngừng được mở rộng. Để tạo những đột phá mới trong thời gian tới, tôi cho rằng Việt Nam và Nga cần tập trung vào các lĩnh vực trụ cột là thương mại, năng lượng gồm dầu khí và điện hạt nhân, kỹ thuật quân sự, trong đó chú trọng triển khai các dự án chiến lược”.

Mối quan hệ Việt - Nga đã được phát triển lên tầm cao mới với Tuyên bố chung về đối tác chiến lược được ký tháng 3/2001 trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Putin. Đến năm 2012, quan hệ song phương Việt - Nga được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện bằng Tuyên bố chung về tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện được đưa ra ngày 27/7/2012.

Ông Anatoly Voronin, Hội đồng Giám sát khoa học trực thuộc Chủ tịch Hội đồng LB Nga nhận xét: “Trong tất cả các văn bản và các tuyên bố gần đây của lãnh đạo Nga đều nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác chiến lược chủ yếu của Nga tại châu Á - Thái Bình Dương mà Nga sẽ trông cậy vào không chỉ trong chính sách đối ngoại của mình ở khu vực này”.

‘ Tổng thống LB Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga thời gian qua có nhiều kết quả tích cực. Kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương năm 2012 đạt 3,7 tỷ USD, dự kiến năm 2013 con số này sẽ là 4 tỷ USD.

Việt Nam đang tích cực đàm phán Hiệp định thương mại tự do thuộc Liên minh hải quan Nga -Belarus và Kazakhstan, coi đó là bước đột phá trong việc thực hiện mục tiêu tăng kim ngạch lên 7 tỉ USD năm 2015 và cao hơn nhiều vào năm 2020.

Về quan hệ đầu tư, đến cuối tháng 8/2013, có 92 dự án đầu tư trực tiếp của Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Nga là nước đứng thứ ba trong số các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài với 17 dự án chiếm 2,4 tỷ USD.

Hợp tác năng lượng và dầu khí giữ vai trò then chốt trong sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Nga và Việt Nam với ngọn cờ đầu là liên doanh Vietsovpetro với tổng lợi nhuận đạt hàng chục tỷ USD trong nhiều năm qua. Hiện hai công ty liên doanh Rusvietpetro và Gazpromviet đang hoạt động tốt tại khu tự trị Yamalo - Nenetsky và tỉnh Orenburg của Nga.

Sự hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực năng lượng đang mở ra hướng hợp tác hoàn toàn mới, đó là ngành công nghiệp nguyên tử. Tập đoàn Rosatom sẽ xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam tại tỉnh Ninh Thuận.

Hiện trường Đại học năng lượng nguyên tử Matxcova - MIFI và một số trường đại học chuyên ngành khác của Nga đang tích cực đào tạo nguồn nhân lực hạt nhân cung cấp cho hai tổ máy năng lượng của nhà máy này dự kiến sẽ được khởi động lần lượt vào năm 2023 và 2024. Hai bên cũng đang thảo luận kế hoạch hợp tác xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, đã có hàng chục ngàn kỹ sư, tiến sĩ và công nhân kỹ thuật Việt Nam được đào tạo tại Liên bang Nga. Đội ngũ này đã và đang đóng góp tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời là thành tố tạo cầu nối hữu nghị cho nhân dân hai nước.

Hợp tác kỹ thuật quân sự cũng là lĩnh vực truyền thống và đang phát triển hiệu quả, hai bên tiếp tục đẩy mạnh quan hệ, tính đến những hình thức hợp tác mới, góp phần quan trọng vào việc tăng cường đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

“Đánh giá một cách cô đọng mối quan hệ Nga - Việt hiện nay, đó chính là tình hữu nghị. Hiện còn có những cụm từ khác như hợp tác, đối tác, hỗ trợ... tôi muốn từ tất cả các khái niệm đó thể hiện bằng một từ: Tình Hữu nghị”, ông Mikhain Gusman, Phó Tổng biên tập thứ nhất Hãng thông tấn Nga Itar - TASS nói.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước