Quan họ, Ca trù đón bằng Di sản

Hoàng Trang-Thứ bảy, ngày 17/04/2010 15:30 GMT+7

Bộ Văn hóa TT-DL,Ủy ban Quốc gia Unesco của Việt Nam vừa long trọng tổ chức Lễ đón bằng ghi danh Dân ca quan họ Bắc Ninh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Ca trù vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Tại Lễ đón nhận, đại diện Unesco nhấn mạnh, Ủy Ban Liên chính phủ về Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc tạo ra nhiều nguồn lực và quảng bá hai di sản Quan họ và Ca trù trong thế hệ trẻ, khuyến khích các nghệ nhân và các câu lạc bộ phát hiện và đào tạo các cá nhân có khả năng tiếp nối để đảm bảo sức sống bền lâu cho di sản trong đời sống cộng đồng.

Về phía Việt Nam, cùng với cam kết của cộng đồng Ca trù (ở 15 tỉnh thành) và Quan họ (ở hai tỉnh Bắc Ninh-Bắc Giang) trong việc thực hiện những giải pháp bảo tồn, phát huy di sản, Bộ VHTT và Du lịch đã công bố chương trình hành động Quốc gia về bảo vệ dân ca quan họ Bắc Ninh và Ca trù.

Có 9 nội dung được đưa ra trong chương trình hành động này, như việc sẽ chính thức xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ nhân nhân dân cho các nghệ nhân quan họ, ca trù, hỗ trợ, thúc đẩy công tác truyền dạy, đào tạo thế hệ trẻ - những người thực hành di sản, xây dựng các chương trình giáo dục thích ứng...

Cũng tại Lễ đón nhận, đại diện các nghệ nhân quan họ, ca trù nhiều thế hệ đã giới thiệu những bài bản cổ đặc sắc của hai di sản này tới đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước