“Quốc hội đã sửa đổi một cách toàn diện bản hiến pháp năm 1992”

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 30/11/2013 14:16 GMT+7

 “Hầu hết những điều trong hiến pháp 1992 đều được sửa đổi bổ sung, có rất nhiều điều mới chứng tỏ quy mô sửa đổ lần này khá toàn diện” – Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng Ban biên tập dự thảo và sửa đổi hiến pháp, nói trong cuộc tọa đàm tại SK&BL sáng nay, 30/11.

Kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc hôm qua (29/11) đã hoàn thành một trong những công việc hệ trọng nhất của đất nước đó là thông qua dự thảo hiến pháp sửa đổi. Đây là dấu mốc quan trọng vì hiến pháp là đạo luật gốc, là khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển của cả một giai đoạn dài của đất nước.

Trong một xã hội pháp quyền, hiến pháp là tối thượng. Vậy hiến pháp lần này có sửa đổi gì quan trọng sau một quá trình soạn thảo và lấy ý kiến của nhân dân, tiếp thu và chỉnh sửa hết sức công phu? Đây là vấn đề tất cả mọi người đều quan tâm vì những sửa đổi đó có ảnh hưởng trực tiếp tới xã hội và đời sống của mỗi công dân.

Xuất hiện tại cuộc tọa đàm sáng nay tại chương trình Sự kiện & Bình luận, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Phó trưởng Ban biên tập dự thảo và sửa đổi hiến pháp – là khách mời của chương trình. Ông Phúc cũng là người vinh dự được 3 lần được tham gia vào công việc biên tập và sửa đổi hiến pháp từ những năm 1980 đến nay.

Nói về quy mô sửa đổi của lần này, ông Phúc cho biết: “Lần này, Quốc hội đã sửa đổi một cách toàn diện bản hiến pháp năm 1992 và như khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đây là hiến pháp của thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ cả về kinh tế và chính trị, đáp ứng nhu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước và hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới”.

“Từ 12 chương, sau khi sửa đổi, hiến pháp còn lại 11 chương, từ 147 điều còn 120 điều, giảm 1 chương và 27 điều. Hầu hết những điều trong hiến pháp 1992 đều được sửa đổi bổ sung, có rất nhiều điều mới chứng tỏ quy mô sửa đổ lần này khá toàn diện” – ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm.

Để biết thêm những thay đổi trong hiến pháp lần này như thế nào và xung quanh cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Phúc tại Sự kiện & Bình luận sáng nay, hãy tiếp tục theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước