Quốc hội thảo luận Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Dương Hương-Thứ năm, ngày 29/05/2014 15:47 GMT+7

Đồng tình với nguyên tắc đóng bảo hiểm xã hội phải tương đương với quyền lợi được hưởng lương hưu và không bị vỡ quỹ bảo hiểm được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn chỉ ra không ít bất cập cần điều chỉnh của dự luật này trong buổi thảo luận tại tổ sáng 29/5.

Cơ bản tán thành với nội dung mới của dự thảo là mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng các đại biểu đề nghị nên bỏ một số đối tượng ra khỏi luật này. Đó là những người lao động có hợp đồng làm việc ba tháng trở xuống bởi thời gian lao động của đối tượng này là ngắn hạn, có tính chất mùa vụ, không có tính ổn định, mà chủ sử dụng lao động rất dễ thỏa thuận để tránh mua bảo hiểm xã hội.

‘ Ảnh: VTV Online

Một số đại biểu khác đề nghị dự thảo luật nên quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội đối với một số lao động mà trước kia thường không được nêu trong luật như: những người làm việc tạp vụ, người giúp việc nhà, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chuyên trách, không chuyên trách cấp xã phường để động viên họ đóng góp cho phong trào cơ sở. Dự thảo luật cũng nên nghiên cứu đề ra các quy định và mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm khuyến khích nhiều thành phần người lao động đặc biệt là nông dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét lại quy định trong dự thảo là người lao động phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 16-20 năm mới được tính tương đương 45% mức bình quân tiền lương tháng để tính lương hưu. Trong khi cách tính lương hưu như dự thảo sẽ khiến mức lương hưu thấp hơn luật hiện hành, khiến người lao động nghỉ hưu sau năm 2020 băn khoăn.

Cũng trong phiên họp sáng nay, các đại biểu Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề.

Mời quý vị cùng theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước