Quốc hội thảo luận dự thảo bộ luật Lao động

Thái Thanh -Thứ ba, ngày 22/11/2011 17:05 GMT+7

Sáng 22/11, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự thảo bộ luật Lao động (sửa đổi). Đây là dự thảo luật đã được các đại biểu thảo luận tại các buổi họp tổ vào chiều 16/11.

Các nội dung được thảo luận tại hội trường sáng nay bao gồm phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, vấn đề tiền lương tối thiểu, thời gian lao động, thời gian nghỉ ngơi, quyền nghỉ hưu của người lao động và thời gian nghỉ hưu, thai sản của lao động nữ.

Về thời gian làm việc, hiện có 2 luồng ý kiến khác nhau. Một số đại biểu đồng tình với việc tăng thêm thời gian làm thêm trên 300 giờ mỗi năm như dự thảo, để người lao động có thêm thu nhập. Một số đại biểu khác lại cho rằng, việc người lao động, nhất là lao động trong các khu công nghiệp phải làm thêm giờ là do mức lương quá thấp, không đủ chi phí. Vì vậy, khi nâng mức lương tối thiểu, các đại biểu này cho rằng cần khống chế thời gian làm thêm không quá 200 giờ mỗi năm, để người lao động có thời gian nghỉ hơi, tái tạo sức lao động và chăm sóc cho gia đình, con cái.
Về thời gian nghỉ thai sản đối với lao động nữ, nhiều đại biểu đồng tình với đề xuất thời gian nghỉ là 6 tháng do các cơ sở mầm non không nhận trẻ em dưới 6 tháng tuổi và cũng là để thực hiện chủ trương nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu mà chúng ta đang thực hiện. Nhưng một số đại biểu khác cho rằng, nên quy định từ 4 đến 6 tháng tùy thuộc vào ngành nghề.
Về độ tuổi nghỉ hưu đối với lao động nữ, những đại biểu ủng hộ quy định tăng độ tuổi nghỉ hưu cho nữ lên 60 tuổi, so với 55 như hiện nay đã cho rằng, điều kiện kinh tế xã hội đã thay đổi, pháp luật về bình đẳng giới cũng không phân biệt giữa lao động nữ và nam nên cần phải có quy định mới. Tuy nhiên, theo các ý kiến này, luật cũng cần quy định giảm độ tuổi về hưu đối với lao động nặng nhọc, giảm số năm đóng bảo hiểm cho người lao động.
Chiều 22/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Công đoàn sửa đổi.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước