Quốc hội thảo luận thực hiện chính sách pháp luật về BHYT

Thu Huyền-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 15:42 GMT+7

 Hôm nay (8/11), Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2009-2012.

Tại phiên thảo luận báo cáo giám sát về kết quả thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra một loạt những vấn đề trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, vấn đề y đức của đội ngũ y bác sỹ, lạm dụng xét nghiệm, cấp trùng thẻ bảo hiểm cũng như việc cân đối sử dụng phần kết dư của quỹ bảo hiểm y tế.

‘ Ảnh: VTV News

Theo nhiều đại biều với gần 70% dân số cả nước tham gia bảo hiểm y tế cho thấy chính sách này đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách, khó khăn, hộ nghèo.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đồng tình với đánh giá về những tiêu cực được nêu trong báo cáo, điển hình chất lượng khám chữa bệnh đối với người có thẻ bảo hiểm y tế chưa đảm bảo, thủ tục chuyển tuyến rườm ra, chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu, thái độ phục vụ và y đức của cán bộ y tế chưa được cải thiện nhiều; các hình thức lạm dụng và trục lợi quỹ bảo hiểm y tế ngày càng tinh vi, khó kiểm soát và phát hiện; vẫn còn tình trạng chênh lệch giá thuốc cùng loại giữa các bệnh viện trong tỉnh, tình trạng không công bằng về chi trả bảo hiểm y tế cho mỗi ca bệnh ở các bệnh viện cùng hạng.

Các đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng có hơn 800.000 thẻ bảo hiểm y tế bị cấp trùng gây lãng phí cho ngân sách nhà nước, mà vẫn không quy được trách nhiệm cũng như giải pháp cho vấn đề này. Đồng thời, các đại biểu cùng đề nghị quỹ bảo hiểm y tế cần phải trích lại cho các địa phương phần kết dư được hưởng để đầu tư trang thiết bị nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là đối với những tỉnh nghèo, có tỷ lệ kết dư lớn, bởi có những tỉnh 3 năm nay chưa được chi trả phần kết dư mà mình được hưởng.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế để hoàn thiện hành lang pháp lý, nhằm tránh những bất cập mà báo cáo giám sát đã chỉ ra và đặc biệt là phải hướng đến việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Quý vị có thể theo dõi chi tiết ý kiến của các đại biểu Quốc hội về vấn đề trên qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước