Quốc hội "nóng" với phiên thảo luận về đất đai

Thu Huyền-Thứ tư, ngày 06/11/2013 16:00 GMT+7

 Sáng nay (6/11), Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường với nội dung liên quan đến dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Tại phiên thảo luận sáng 6/11, các đại biểu tán thành và đánh giá cao báo cáo giải trình tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trên cơ sở tiếp thu triệt để cơ bản các ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội tại 3 kỳ họp và mọi tầng lớn nhân dân. Các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào các vấn đề như: quy định về thu hồi đất, xác định giá đất, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Cho rằng Luật Đất đai vô cùng quan trọng, là tài sản thiêng liêng lớn nhất của mỗi quốc gia, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân do vậy, các đại biểu tán thành với quy định của chương 1 điều 4 quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý là cần thiết, bảo đảm sự thống nhất quản lý, sức mạnh tổng hợp chống các nguy cơ đe dọa chủ quyền quốc gia cũng như để động viên mọi nguồn lực cho phát triển tái cấu trúc kinh tế.

Đối với quy định về thu hồi đất, đa số các đại biểu đồng tình với quy định thu hồi đất đối với các dự án có mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích công cộng. Tuy nhiên, riêng việc thu hồi đất vì dự án phát triển kinh tế - xã hội, các đại biểu cho rằng cũng cần thiết nhưng trong luật phải làm rõ được mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia chứ không thể chung chung, nếu không sẽ dẫn đến việc lợi dụng kẽ hỡ để trục lợi của các nhóm lợi ích.

‘ Ảnh: VTV News

Tại phiên thảo luận, nội dung quan trọng được nhiều cử tri quan tâm là phương án xác định giá đất. Các đại biểu nhấn mạnh đến thực tế có nhiều các khiếu kiện, tranh chấp đất đai không được giải quyết do việc đền bù chưa thỏa đáng, do vậy việc đảm bảo xác định giá đất sẽ góp phần giải quyết điểm nghẽn trong giải quyết các tranh chấp về đất đai hiện nay.

Nhiều ý kiến của các đại biểu đề nghị cần phải làm rõ hơn việc xác định thế nào là giá đất theo cơ chế thị trường? Đề nghị quy định chế tài xử lý đối với các cơ quan giao đất, thu hồi đất tràn lan không hiệu quả để tránh tình trạng giao đất cho các khu công nghiệp, các dự án để bỏ hoang, trong khi người dân bị mất đất làm cho đời sống của một bộ phận người dân rơi vào cảnh nghèo khó.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân, có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn quy định người dân tham gia vào việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo tính công khai minh bạch, tránh tình trạng quy hoạch treo.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng tập trung cho ý kiến vào nhiều quy định khác như: Phương án đền bù cho người dân bị thu hồi đất, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp, trách nhiệm của Nhà nước đối với đất ở của đồng bảo dân tộc thiểu số...

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước