Sau vụ "hôi bia", bàn về "câu chuyện của lòng tự trọng"

Thanh Tâm -Thứ sáu, ngày 20/12/2013 18:58 GMT+7

Trong thời đại ngày nay, khi nhiều thứ được đánh giá và đong đếm bằng tiền, cùng sự vô cảm và lối sống vội đã làm mất đi nhân cách của một lớp người. Tuy nhiên, vẫn còn những người dù khó khăn nhưng vẫn tự vươn lên và đặt lòng tự trọng bản thân, sống vì mọi người lên trên tất cả.

Người tài xế trong vụ “hôi bia” – vụ việc đã gây nên những làn sóng phản đối trong dư luận suốt hai tuần qua, Anh Hồ Kim Hậu đã trả lại những nhà hảo tâm ủng hộ anh số tiền hơn 200 triệu đồng vì nhà máy đã không đòi anh bồi thường thiệt hại. Hành động của anh Hậu là hành động đáng trân trọng, đáng ghi nhận trong xã hội hiện đại. Lúc này, lớp trẻ, thế hệ nối tiếp khi nhìn vào sẽ vẫn thấy xã hội còn những người tốt, những mảng sáng.

Vào các buổi tối, anh Hậu vẫn miệt mài với công việc hằng ngày của mình. 7 ngày/tuần, khi mọi người bắt đầu đi ngủ thì cũng là lúc anh Hậu bắt đầu những chuyến đi đến các tỉnh.

Sau vụ bị hôi bia tại Đồng Nai, nỗi lo lắng và sự mệt mỏi vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt hốc hác của người đàn ông nhỏ nhắn, đen đúa. Tuy nhiên, lòng anh cũng ấm lại khi hàng trăm người tốt, có lòng hảo tâm đã chuyển đến giúp anh với số tiền hơn 200 triệu đồng. Anh và gia đình cũng rất cần số tiền này nhưng nghĩ mình còn khoẻ, có sức lao động nên anh quyết định chuyển trả lại hết số tiền mà các nhà hảo tâm để họ giúp những người khó khăn hơn mình.

Biết gia cảnh anh Hậu nghèo khó, phải sống trọ tại Đồng Nai và là lao động chính trong gia đình, nhiều nhà hảo tâm mong muốn anh sử dụng số tiền được quyên góp để làm vốn, trang trải cuộc sống khó khăn hiện tại. Nhưng với anh Hậu, được tiếp tục làm việc và không phải trả số tiền bị hôi bia, đối với anh đã là điều hạnh phúc.

“Hôi bia hay hôi của”, đó là điều mà anh Hậu trăn trở, suy nghĩ. Mỗi chuyến hàng anh chỉ nhận được 250 nghìn đồng tiền công nên với anh và gia đình, khoản tiền hơn 200 triệu là cả một tài sản. Tuy nhiên, với anh Hậu rõ ràng nếu của ấy không do mình làm ra thì cũng không nên giữ làm của riêng.

Đóng xong chuyến hàng lên xe khi đồng hồ đã điểm nửa đêm, anh Hậu vội vàng cầm lái bắt đầu cuộc hành trình đem hàng về các tỉnh. Vụ hôi bia cũng đã được giải quyết, số tiền được quyên góp anh cũng đã trả lại cho các nhà hảo tâm, anh cảm thấy nhẹ nhõm để tiếp tục hành trình kiếm sống trên đôi tay của chính mình.

‘ Người đàn ông nhỏ nhắn - Hồ Kim Hậu, đã để lại một bài học lớn về lòng tự trọng và tấm lòng chia sẻ trong xã hội. (Ảnh: VnE)

Ở xã hội hiện nay, những tình cảm và hành động như anh Hậu quả không quá nhiều. Khi nhận được thông tin anh Hậu trả lại hơn 200 triệu đồng cho các nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ lúc gặp hoạn nạn, không ít người đã ngạc nhiên và thầm thán phục hành động của anh.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày với chủ đề Câu chuyện về lòng tự trọng, phóng viên VTV đã có cuộc trò chuyện với TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viên nghiên cứu phát triển xã hội.

TS Khuất Thu Hồng chia sẻ: Trong 2 tuần vừa qua, dư luận được 2 phen ngạc nhiên, ngạc nhiên đầu tiên trong vụ “hôi bia” là ngạc nhiên kèm theo sự phẫn nộ, sự đau sót về đạo đức xã hội. Ngạc nhiên thứ hai dễ chịu hơn nhiều và chính bản thân tôi cũng rất bất ngờ đó là việc anh Hậu quyết định trả lại số tiền đó.

Có nhiều người đã có ý kiến “Tội gì phải trả lại, dù sao tiền cũng đã là của mình”, nhưng hành động của anh Hậu đã khiến tôi nghĩ tới câu tục ngữ của ông cha ta “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Hành động của anh Hậu rất đáng ngưỡng mộ, có lẽ hành động ấy cũng sẽ khiến những người hôi bia của anh phải suy nghĩ rất nhiều.

Tôi rất ấn tượng với những lời của anh nói, “Nếu tôi lấy số tiền đó có khác gì tôi hôi của, sẽ không khác gì những người đã hôi bia”. Anh Hậu đã mong muốn số tiền đó có thể đến được với người khó khăn hơn mình. Tôi nghĩ rằng, câu chuyện của anh Hậu không chỉ là lòng tự trọng mà hơn nữa đó còn là một tấm lòng.
Để theo dõi đầy đủ cuộc trò chuyện Câu chuyện về lòng tự trọng, với TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viên nghiên cứu phát triển xã hội, mời quý vị và các bạn theo dõi Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước