Sẽ truy thu gian lận thuế ô tô, xe máy

Chí Sơn. (Xe tải Van được thiết kế vừa để chở người và hàng. Ảnh: Tin247.com) -Thứ ba, ngày 15/12/2009 09:05 GMT+7

Cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy có vi phạm về giá, như ghi hóa đơn thấp hơn giá công bố có thể sẽ bị ấn định thuế phải nộp.

Đây là một trong những hình thức để xử lý các cơ sở gian lận thuế qua giá bán theo Luật quản lý thuế đang được Bộ Tài chính nghiên cứu cho triển khai, trước thực trạng hầu hết các cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy đang vi phạm các chính sách thuế.

Nếu Bộ Tài chính áp dụng ấn định thuế đối với cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy thì các cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị ấn định giá bán ra theo giá giao dịch trên thị trường, đồng thời, bị ấn định số thuế giá trị gia tăng (GTGT), số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), hoặc thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Giá giao dịch mua bán ô tô, xe máy trên thị trường sẽ được Cục thuế xác định để làm căn cứ ấn định thuế. Để chính xác, cơ quan thuế sẽ tham khảo nhiều nguồn thông tin như mức giá mua bán mặt hàng này và số thuế phải nộp ở các cơ sở kinh doanh khác có cùng qui mô, thông tin giá cả trên các bản tin thị trường, trên báo chí, dữ liệu tự khai báo của các cơ sở kinh doanh… Nếu là ô tô, xe máy trong nước thì các đơn vị chức năng này có thể tham khảo giá bán chính thức do nhà sản xuất công bố.

Bộ Tài chính cũng dự kiến, có thể sử dụng ngay Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy của địa phương làm bảng giá giao dịch ô tô, xe máy để ấn định thuế. Tổng cục Thuế dự kiến, nếu áp dụng chính sách này có thể sẽ giúp truy thu thuế hàng nghìn tỷ đồng, ứng phó phần nào với tình hình loạn giá xe máy, lách thuế của nhiều cơ sở kinh doanh ô tô, xe máy vừa qua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước