Sông Sài Gòn sắp thành sông… Thị Vải

Đức Hạnh-Thứ năm, ngày 28/11/2013 11:16 GMT+7

 Là nguồn cung cấp nước sinh hoạt quan trọng cho hơn 20 triệu dân trong lưu vực, nhưng mỗi ngày hệ thống sông Sài Gòn đang phải tiếp nhận hàng trăm tấn chất thải ô nhiễm.

Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra và không được khắc phục thì chẳng bao lâu nữa, sông Sài Gòn có thể sẽ trở thành sông Thị Vải thứ hai.

‘ Nguyên nhân chính dẫn đến nguồn nước sông Sài Gòn ô nhiễm là do chất thải sinh hoạt.

Nồng độ oxy hòa tan - một trong các yếu tố để sinh vật tồn tại trong nước, ở sông Sài Gòn luôn không đạt chuẩn. Chất hữu cơ, chất thải rắn gấp 3 lần so với quy chuẩn cho phép. Đây là kết quả mới nhất đánh giá mức độ ô nhiễm của nguồn nước sông Sài Gòn vừa được Viện Tài nguyên và Môi trường đưa ra. Thực tế thì đây lại là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP.HCM và Bình Dương.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến nguồn nước sông Sài Gòn ô nhiễm là do chất thải sinh hoạt, trong khi TP.HCM hiện chỉ có 1 nhà máy xử lí nước thải với công suất 150.000 m3/ngày, chỉ bằng 1/8 so với lượng nước thải sinh hoạt hàng ngày thải ra. Chưa bàn đến công nghệ xử lí thế nào, nhưng với tốc độ gia tăng dân số cơ học, cộng với quá trình đô thị hóa ngày một nhanh, đòi hỏi các giải pháp cấp bách để làm sạch nguồn nước.

Mời quý vị khán giả xem video.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước