Tại sao tỷ lệ sử dụng thuốc nội thấp?

Kim Xuân -Thứ ba, ngày 28/08/2012 14:00 GMT+7

Bác sĩ cố tình kê đơn thuốc ngoại vì họ được hưởng hoa hồng, bệnh nhân không tin tưởng thuốc nội hay còn có nguyên nhân nào khác?

Bản thân thuốc nội phải thuyết phục được người tiêu dùng (Ảnh: Tinmoi)

Thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc thiết yếu với giá thành rẻ. Nhưng bác sĩ, người bệnh lại không tin dùng. Lý do được nhiều đơn vị chức năng đưa ra là vì người dân chưa tin tưởng vào thuốc nội và cũng không có những cơ sở để đánh giá chất lượng thuốc nội có tương đương với thuốc ngoại hay không?

Cũng có ý kiến cho rằng do các bác sĩ được chia % hoa hồng từ việc kê các loại thuốc của các hãng, công ty dược nước ngoài.
Vậy đâu mới là nguyên nhân thực của việc tỷ lệ thuốc nội tại bệnh viện thấp và người dân không sử dụng thuốc nội?
Khảo sát nhanh tại các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố, có thể thấy, hiện nay tỷ lệ thuốc nội tại các bệnh viện tuyến tỉnh và thành phố chiếm khoảng 45%, nhưng số tiền mua thuốc chỉ bằng 30%. Giá thành thấp và được khẳng định là chất lượng tương đương thuốc ngoại, thế nhưng các bác sĩ và người dân vẫn không sử dụng. Nguyên nhân cốt lõi là vì nhiều bác sĩ chưa thật tin tưởng vào chất lượng thuốc.
Đại diện các bệnh viện cho rằng, việc ưu tiên sử dụng thuốc nội là đúng, nhưng tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất đối với người bệnh là an toàn, hiệu quả rồi mới là giá thành. Khi các doanh nghiệp sản xuất chưa chứng minh được chất lượng của sản phẩm thì người bác sĩ sẽ phải cân nhắc rất kỹ vì nó liên quan tới tính mạng người bệnh.
Liên quan tới việc các công ty dược nước ngoài chi % hoa hồng cho bác sĩ khi kê đơn, các bác sĩ cho biết điều này là có nhưng chỉ là số ít. Vì việc kê đơn còn phụ thuộc vào tâm lý và khả năng chi trả của bệnh nhân.

Thuốc là loại hàng hóa đặc thù liên quan tới sức khỏe con người, vì vậy không chỉ hô hào sử dụng là có thể được, mà bản thân các doanh nghiệp phải chứng minh được chất lượng sản phẩm của mình đối với cán bộ y tế và người dân.

Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước