Tàu điện một ray: Giải pháp giao thông đô thị

Kim Thuý-Thứ sáu, ngày 23/07/2010 10:00 GMT+7

Hội thảo quốc tế “Tàu điện một ray - Một giải pháp cho giao thông đô thị tại Việt Nam” đã diễn ra tại Hà Nội. Đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia của nhiều đơn vị trong và ngoài nước, các tập đoàn từ Mỹ, Malaysia, Trung Quốc đã tham dự.

Tàu một ray ở thành phố Inchoen (Hàn Quốc). Ảnh: Vinaconex.

Với mục tiêu tạo ra một diễn đàn để những người quan tâm đến giao thông đô thị có cơ hội đối thoại trực tiếp, cùng chung tay xây dựng giải pháp hợp lý nhất và những đề xuất về giải pháp giao thông áp dụng tại một số đô thị ở Việt Nam.

Tại hội thảo, đề án tàu điện một ray được các đại biểu đánh giá là phù hợp với điều kiện giao thông đô thị, hiệu quả cao nhờ chi phí đầu tư hợp lý, chiếm dụng ít không gian, có thể bố trí linh hoạt ở những tuyến phố nhỏ. Ở nhiều nước trên thế giới, tàu điện một ray còn chạy xuyên qua nhiều tòa nhà cao tầng và ga đỗ nằm ngay trong tòa nhà.

Ông John Robetr Mucha, Phó Chủ tịch tập đoàn Urbanaut (Hoa kỳ) cho biết: “Nước chúng tôi đã thử nghiệm từ những năm 1960, hiện nay chúng tôi đã triển khai sang Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông nam Á. Theo tính toán, xây dựng các tuyến đường này tại các đô thị Việt Nam khoảng 8 triệu USD mà hiệu quả kinh tế cao, lại không ảnh hưởng đến môi trường”.

Theo phương án xây dựng tuyến tàu điện một ray từ đường Văn Cao - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Láng - Hoà Lạc theo hình thức BOT của tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu VN đang trình Chính phủ phê duyệt: Tại dải phân cách giữa của đường sẽ xây dựng những trụ cột với đường kính 1m, cao khoảng 4,5m, cách nhau 30m. Bên trên là dầm bê tông dự ứng lực làm đường ray cho tàu điện. Tàu chạy bằng bánh lốp với tốc độ trung bình 60-70km/h, trên tuyến sẽ bố trí 14 ga; các ga này được xây dựng nổi trên mặt đất để không phải giải phóng mặt bằng. Các đoàn tàu sẽ chuyên chở khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Theo ông Ngô Doãn Đức, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, việc xây dựng đường tàu điện một ray không ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị, mà còn tạo cảnh quan đẹp hơn.

Bên cạnh những tính năng ưu việt, loại hình giao thông này cũng có những hạn chế tạo ra những thách thức mới khi có một loại hình giao thông khác chen chân vào, ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông hiện hữu. Nhưng thực tế, tàu một ray vẫn được nhiều quốc gia lựa chọn để song hành cùng các loại hình giao thông công cộng khác. Câu trả lời và sự lựa chọn còn phụ thuộc vào những người đi tìm giải pháp hữu hiệu trước thực trạng ách tắc giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở nước ta hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước