Thái Nguyên tổ chức triển lãm Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam

Quỳnh Hoa (Ảnh: Internet)-Chủ nhật, ngày 27/10/2013 22:29 GMT+7

Sáng nay (27/10) trung tâm văn hóa tỉnh Thái Nguyên, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử đã được khai mạc.

Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức. Nối tiếp thành công từ 3 đợt triển lãm tại các tỉnh Hà Tĩnh, Thủ đô Hà Nội và TP.HCM trong thời gian vừa qua, triển lãm lần này tại Thái Nguyên tiếp tục góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nêu cao lập trường chính nghĩa của Việt Nam. Đồng thời, cũng một lần nữa khẳng định ý chí quyết tâm của người dân Việt Nam trong bảo vệ mỗi tấc đất biển, trời thiêng liêng của Tổ quốc.

95 bản đồ và tư liệu được trưng bày trong Triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Triển lãm góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên biển Đông, vốn được tổ tiên người Việt và các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia từ trước thế kỷ XVII và duy trì một cách liên tục, hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong số tài liệu được trưng bày, có những tài liệu quý như: 4 cuốn Atlas của Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc in vào năm 1917, 1919 và năm 1933 do Phái bộ truyền giáo London in cho nhà Thanh vào năm 1908; 8 Sắc phong; 19 Châu bản triều Nguyễn đều là những bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng sa và Trường Sa.

Triển lãm cũng sẽ khắc họa đậm nét và khái quát cho người xem hiểu được sâu sắc quá trình lâu dài, kiên trì, kiên định của các nhà nước Việt Nam từ thời kỳ quân chủ cho đến thời kỳ hiện nay. Quá trình đó đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển đảo khác trong Biển Đông.

Tỉnh Thái Nguyên vinh dự là tỉnh thứ 4 trong cả nước phối hợp với Bộ thông tin và truyền thông tổ chức sự kiện này. Đặc biệt, sau triển lãm, toàn bộ hệ thống các tài liệu, hiện vật được trưng bày tại đây sẽ được bàn giao lại cho tỉnh Thái Nguyên. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để Thái Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có kế hoạch triển lãm, giới thiệu sâu rộng đến quần chúng nhân dân.

Triển lãm được diễn ra trong thời gian 10 ngày, từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước