"Thẻ đỏ cho lao động trẻ em"

Hải Sự-Chủ nhật, ngày 13/06/2010 12:00 GMT+7

Nhiều năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu tình trạng trẻ em lao động sớm, đặc biệt là lao động trong điều kiện độc hại, nguy hiểm. Song vấn đề đặt ra là, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này ngay khi trẻ em sinh sống trong gia đình.

Báo cáo từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam cho biết, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở nước ta có chiều hướng gia tăng, một phần là do số trẻ em bị ép lao động nặng nhọc từ chính gia đình mình.

Bà Vũ Anh Đào, Giám đốc Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam: "Cần ngăn ngừa nguy cơ các em trở thành có hoàn cảnh đặc biệt từ chính gia đình mình".

Chiến dịch “Thẻ đỏ cho lao động trẻ em" lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam có sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động quốc tế nhân ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em. Mỗi chiếc thẻ màu đỏ là biểu trưng cho quyết tâm của mỗi người dân trong việc nói "không" với lao động trẻ em. Đây là một hình thức truyền thông mới, gắn công tác bảo vệ trẻ em với các hoạt động thể thao. Các nhà tổ chức hy vọng rằng, hình thức này sẽ có sức lan tỏa rộng rãi đến mọi người dân.

Bà Rie Vej Kjeldgaard, Giám đốc Văn phòng tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam cho biết: "Chúng ta phải chung tay xóa bỏ lao động trẻ em ở bất kỳ hình thức nào. Trẻ em phải được đến trường, được vui chơi. Chúng tôi sẽ cùng với Việt Nam nỗ lực giải quyết tình trạng lao động trẻ em. Tôi tin là Việt Nam sẽ làm tốt công tác này, bởi đất nước các bạn có truyền thống yêu thương trẻ em".

Với khẩu hiệu "Một bàn thắng - Một mục tiêu: Xóa bỏ lao động trẻ em", bắt đầu từ ngày 12/6, khi diễn ra các hoạt động thể thao của Việt Nam, đặc biệt là môn thể thao bóng đá sẽ được đan xen chương trình phòng chống lao động trẻ em. Điều này cho thấy, các giải pháp bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã không chỉ là những khẩu hiệu chung chung, mà đã được triển khai bằng các hoạt động gần gũi với cuộc sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước