Thị trường ô tô Hà Nội trước giờ G

Hằng Nga-Thứ tư, ngày 28/12/2011 15:15 GMT+7

Từ 1/1/2012, Hà Nội sẽ chính thức áp dụng mức lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi với mức tăng từ 12% lên 20%. Mức lệ phí đăng ký và cấp biển số xe cũng tăng lên 20 triệu đồng. Việc tăng phí này được cho là sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường xe, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Tích cóp nhiều năm được hơn 400 triệu đồng, chị Bùi Thị Trang ở Cầu Giấy (Hà Nội), một nhân viên kế toán định mua chiếc xe Kia Morning 4 chỗ. Tuy nhiên, thay vì phải đóng khoảng 40 triệu đồng tiền thuế để có được chiếc xe thì chỉ vài ngày nữa, bắt đầu từ 1/1/2012, khi thuế trước bạ tăng từ 12 lên 20%, chị Trang sẽ phải đóng thêm khoảng 50 triệu đồng nữa cho khoản tiền tăng lên từ thuế trước bạ và biển xe. Như vậy, giá thành chiếc xe bị đội lên thêm khoảng 13%, một con số không hề nhỏ.

Chị Bùi Thị Trang cho biết: "Tôi định mua chiếc xe nhưng thấy thuế sắp tăng cao quá, tôi không đủ tiền, chắc tôi phải cân nhắc lại".
Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua xe tăng cao và nhiều người đang có ý định hay còn chần chừ trước kế hoạch mua xe, họ sẽ cố mua trước thời điểm 1/1/2012 để chạy thuế, phí. Tuy nhiên, đại diện nhiều salon ô tô cho biết, 1 tháng trở lại đây, lượng xe bán ra có tăng hơn trước nhưng chỉ là cao hơn mấy tháng ảm đạm vừa rồi, thị trường vẫn chưa sôi động trở lại do ảnh hưởng từ khó khăn chung của kinh tế.
Giới kinh doanh xe cho rằng, với những loại xe sang có giá vài tỷ đồng trở lên, mức tăng này có thể không quá lớn, nhưng với những dòng xe giá trung bình từ 400 đến 800 triệu đồng, mức tăng phí trước bạ và lệ phí đăng kí xe đội lên 50 đến 80 triệu đồng thực sự là một con số quá lớn. Điều này khiến giới kinh doanh xe lo ngại thị trường ô tô năm tới sẽ rơi vào ảm đạm hơn cả thời điểm ảm đạm nhất trong năm nay.
Thực tế, từ khi Thông tư 20 có hiệu lực hồi tháng 6, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ô tô tự do đã chuyển sang kinh doanh xe cũ hoặc đầu tư vào các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, thậm chí là đóng cửa, tìm hướng kinh doanh khác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước