Thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân phải dùng nước bẩn

Tấn Quýnh-Thứ ba, ngày 04/03/2014 12:49 GMT+7

Hệ thống nước sinh hoạt không còn khả năng đủ cung cấp cho người dân ở nhiều buôn làng các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Để có nước dùng hàng ngày, các gia đình phải lấy nguồn nước suối bị nhiễm bẩn...

Thực tế trên đang xảy ra ở nhiều buôn làng miền núi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên trong mùa nắng hạn hiện nay. Đây không phải là chuyện mới xảy ra, bởi việc cung cấp nước sạch ở vùng nông thôn, miền núi dù có nhiều đầu tư, song vẫn chưa mang lại kết quả bền vững khi xảy ra thiên tai. Nhiều người lo ngại, mức độ thiếu nước sinh hoạt ở miền núi sẽ còn trầm trọng hơn trong những tháng tới và sẽ làm gia tăng mối nguy bệnh tật.

‘ Việc dùng nước suối nhiễm bẩn sinh hoạt đang làm gia tăng nguy cơ bệnh tật tại nhiều hộ dân (Ảnh: VTV Online)

Theo ghi nhận, cứ sau một ngày nắng, cả làng Hòn Dù, xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa lại càng thêm khô khát. Trong khi đó, nắng gay gắt đã kéo dài suốt 3 tháng nay trên miền núi này. Và không ngoài dự đoán của nhiều người dân, nắng hạn đã khiến hệ thống nước tự chảy dẫn về làng Hòn Dù không còn nước để chảy. Nhiều tháng nay, lần nào mở vòi nước, người trong làng cũng không hứng được giọt nước nào. Dè sẻn từng chỗ nước ít ỏi là tình cảnh chung của cả làng Hòn Dù hiện nay.

Thiếu nước sinh hoạt, môi trường sống của gia đình nào trong làng cũng bức bối. Ít nhất có 50 hộ gia đình ở Hòn Dù, xã Khánh Nam đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt do nắng hạn. Còn nếu tính chung cả huyện miền núi Khánh Vĩnh, con số sẽ lên đến hàng trăm hộ gia đình.

Trước tình trạng này, mỗi khi người trong làng Hòn Dù lấy được ít nước suối Cà Nun về, họ lại tìm mọi cách để giữ chỗ nước đó, bởi mọi người xem nước lấy được như là tài sản quý. Tuy nhiên, con suối Cà Nun - nguồn nước sinh hoạt duy nhất lúc này của cả làng sau một ngày nước suối lại cạn dần và sau một ngày suối lại càng thêm ô nhiễm. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt mùa nóng, cùng với nước suối ô nhiễm đã làm cho rất nhiều trường hợp trong làng Hòn Dù mắc bệnh tiêu hóa, bệnh ngoài trong vài tháng trở lại đây.

Hiện ở tỉnh Khánh Hòa, trong số 53 hệ thống cấp nước tập trung được đầu tư xây dựng từ năm 1994 đến năm 2007 với kinh phí hàng chục tỷ đồng, hiện chỉ còn 38 hệ thống nước tập trung còn hoạt động. Một trong các nguyên nhân của tình trạng này là các công trình khi đầu tư chưa lường hết những tác động từ thời tiết, thiếu cơ chế quản lý.

Vậy là, ở những buôn làng vùng miền núi như Hòn Dù, khi hệ thống cấp nước sinh hoạt không còn tác dụng, người ta quay trở lại thói quen dùng nước suối, chấp nhận rủi ro bệnh tật. Vòng luẩn quẩn thiếu nước sinh hoạt và bệnh tật, nghèo đói lại tái diễn.

Quý vị có thể theo dõi thêm nội dung chi tiết qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước