Làng quê ô nhiễm vì… vỏ ốc bươu vàng

Quế Quyên - Văn Long-Thứ tư, ngày 30/10/2013 16:06 GMT+7

 Hiện nay, tại nhiều địa phương, việc người dân đổ xô đi bắt ốc bươu vàng sau đó  lấy thịt đem bán cho thương lái, đang gây ra hệ quả nghiêm trọng về môi trường.

Ốc bươu vàng từng là nỗi ám ảnh của bà con nông dân trồng lúa nói chung, thế nhưng gần đây đối tượng này đã trở thành nguồn thu nhập không nhỏ cho nông dân vùng lũ, nhất là bà con ở xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh.

Lâu nay, người dân Kiến Bình sống chủ yếu bằng nghề nông, mỗi năm chỉ trồng được một vụ lúa, thu nhập bấp bênh. Từ khi thương lái TP.HCM về thu mua thịt ốc xuất khẩu, bà con đã tranh thủ nguồn nguyên liệu tại chỗ để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống trong mùa nước nổi. Mỗi kg ốc vỏ được thương lái thu mua 9.000 đồng, sau khi lễ lấy phần thịt và làm sạch đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thịt ốc có giá trung bình từ 11.000-13.000 đồng/kg.

‘ Ảnh: VTV News

Theo nhiều người dân cho biết, không khó để bà con bắt ốc bươu vàng, vì nó xuất hiện khắp ở sông, ruộng. Chỉ cần đi hơn một giờ đồng hồ mọi người có thể thu hoạch gần cả trăm kg ốc. Tuy nhiên, việc chế biến ốc bươu vàng lại đang gây nên những ảnh hưởng tiêu cực, nhất là nạn ô nhiễm từ các phụ phẩm của chúng, đặc biệt là ô nhiễm từ vỏ ốc.

Trước tình hình này, bà con địa phương đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng và chính quyền cũng đã cử cán bộ y tế cùng các bộ phận có liên quan đến kiểm tra, phát hiện kịp thời để nhắc nhở, thậm chí lập biên bản đối với hộ vi phạm.

Dẫu biết ốc bươu vàng đã đem lại nguồn thu nhập cho bà con trong lúc nông nhàn, nhưng ý thức giữ gìn môi trường của bà con chưa được phát huy tốt sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bà con nơi đây. Mong rằng trong thời gian tới, những hộ dân vi phạm ô nhiễm môi trường từ việc khai thác ốc bươu vàng sẽ sớm có biện pháp khắc phục. Có như vậy, tiêu chí về môi trường ở xã Kiến Bình mới đạt được yêu cầu trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước