Thủ tướng làm việc với các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Đăng Học-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 20:55 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Chính thức Nhật Bản, hôm nay (14/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc làm việc với Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Keidanren; Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JBIC.

Đây là các tổ chức và định chế kinh tế lớn nhất Nhật Bản và là những tổ chức tiên phong triển khai và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt – Nhật về kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiện Nhật Bản là nhà cung cấp ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam, đầu tư trực tiếp vào Việt Nam gần 35 tỷ USD và kim ngạch buôn bán hai chiều năm nay có thể đạt 25 tỷ USD.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Yoneikura Hiromasa. (Ảnh: VGP)

Tiếp ông Yoneikura Hiromasa Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản – Keidenren, một tổ chức có 1.600 thành viên, trong đó có 1.300 công ty lớn nhất Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ Việt - Nhật trong 40 năm qua liên tục có những bước phát triển hết sức tốt đẹp, sôi động và toàn diện, đỉnh cao là việc hai nước đã chính thức thiết lập mối quan hệ đối tác Chiến lược năm 2009. Đánh giá cao vai trò của Keidanren trong việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng mong muốn Keidanren phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành chức năng của Việt Nam trong thực hiện Giai đoạn 5 Sáng kiến chung Việt - Nhật; Chiến lược Công nghiệp hóa trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản; đề nghị Keidanren hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp của Nhật Bản sang tìm kiếm cơ hội, đầu tư vào Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch Keidanren Yoneikura Hiromasa khẳng định sẽ nỗ lực triển khai thực hiện các các đề nghị từ phía Việt Nam, đồng thời mong muốn Chính phủ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của Nhật Bản sang tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực, nhất là các lĩnh được coi là thế mạnh của Nhật Bản như: năng lượng, điện tử, xây dựng kết cấu hạ tầng, chế biến nông sản.

Tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA Tanaka Akihiko, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn coi việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản, đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong hơn 20 năm qua, cũng như đóng góp quan trọng của JICA trong vai trò là cơ quan điều phối của Chính phủ Nhật Bản về ODA. Thủ tướng đề nghị Chủ tịch Tanaka Akihiko phối hợp thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản cam kết ODA ở mức cao cho cả năm tài khóa 2013 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp Việt Nam phát triển kinh tế nhanh, bền vững và triển khai hiệu quả các dự án lớn mà 2 bên đã thỏa thuận. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Chủ tịch Tanaka Akihiko khẳng định, JICA sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các gói tài trợ của Nhật Bản đối với nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài, đường cao tốc Nội Bài - Hà Nội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng Lạch Huyện trở thành cảng trung chuyển container của khu vực; mong muốn hai bên, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành của Việt Nam trong hỗ trợ cải cách doanh nghiệp nhà nước và xử lý nợ xấu.

Tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Akio Mimura, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, mà cụ thể là tháng 7 vừa qua, hai bên đã nhất trí khởi động Giai đoạn 5 Sáng kiến chung Việt – Nhật với 100 tiểu hạng mục và dự kiến hoàn thành trong tháng 12 năm 2014, đồng thời đang tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế Việt – Nhật. Thủ tướng đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát huy vai trò là cầu nối, cũng như điểm tựa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Cho rằng chuyến thăm tạo dấu mốc trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Chủ tịch Akio Mimura khẳng định, Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành của Việt Nam để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu cũng như đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn tốt nhất từ trước tới nay và tiềm năng hợp tác kinh tế giữa 2 nước còn rất lớn. Về phần mình, Chính phủ Việt Nam cam kết không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trực tiếp giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư - kinh doanh gắn với sửa đổi chính sách ưu đãi thuế và tài chính, chính sách thu hút và khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp có giá trị gia tăng cao; phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là theo hình thức hợp tác công tư...Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ trình Quốc hội Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi theo hướng mở rộng, tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Nhật Bản, các tập đoàn kinh tế hàng đầu của nước này đều thể hiện mối quan tâm đặc biệt đối với môi trường đầu tư kinh doanh và khẳng định quyết tâm mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam. Đề nghị Chính phủ có chính sách khuyến khích phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ, đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; hoàn thiện và ổn định một số chính sách thuế; có chính sách khuyến khích đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, sân bay, cảng biển và điện nhằm bảo đảm các điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án tại Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những chính sách điều hành của Chính phủ Việt Nam nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế thành công lạm phát và duy trì tăng trưởng GDP bình quân 3 năm qua khoảng 5,6%.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Matsuzawa Ken, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Ngoại giao Nhân dân Nhật Bản; tiếp Giáo bác sỹ Natsume Nagato, Chủ tịch Hội hở môi hàm ếch Nhật Bản, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam với nhiều hoạt động nhân đạo tại Việt Nam trong những năm qua.

Chiều và tối nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã cùng các vị lãnh đạo ASEAN và phu nhân dự Tiệc trà do Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản chủ trì, dự Chiêu đãi do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân chủ trì nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại. Ngày mai (14/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự các Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN – Nhật Bản và Hội nghị Cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ 5 được tại Nhà khách Chính phủ Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước