Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng dập tắt bệnh sởi

Quỳnh Trang-Thứ tư, ngày 23/04/2014 20:25 GMT+7

Chiều tối nay (23/4), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về tình hình dịch sởi và các biện pháp phòng, chống dịch sởi.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Y tế và các tỉnh thành nỗ lực để quyết tâm dập tắt bệnh sởi càng sớm càng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện nay, dịch sởi đã xảy ra tại 61 trong 63 tỉnh, thành phố. Cho đến hôm nay, các nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số gần 10.000 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Số trường hợp mắc sởi chủ yếu xảy ra ở các tỉnh, thành miền Bắc và miền Nam. Riêng Hà Nội chiếm 37% số ca mắc. Đến nay, đã có 119 trường hợp tử vong có liên quan đến sởi. Số trường hợp tử vong chủ yếu tại Hà Nội với 54 trường hợp, chiếm 45%. Nguyên nhân tử vong do bị mắc sởi trên bệnh lý nền như suy tim, nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh, bại não, bạch cầu thấp. Hầu hết các ca mắc sởi là không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vắc xin sởi.

Cũng theo Bộ Y tế, tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, số bệnh nhân sởi mới nhập viện hiện đang có xu hướng chững lại. Đầu tháng 4, tại mỗi bệnh viện, mỗi ngày có trên 30 bệnh nhân mắc sởi mới nhập viện, đến nay chỉ còn 5 – 10 bệnh nhân nhập viện mỗi ngày.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tình hình, xu hướng mắc bệnh sởi đang có xu hướng giảm dần. Số bệnh nhân tử vong những ngày gần đây đã được khống chế. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân nhập viện có giảm song vẫn ở mức cao. Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, song tình hình bệnh sởi vẫn đang có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, do đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Y tế cũng như các địa phương trong cả nước không được lơ là trong phòng, chống bệnh sởi. Để phòng, chống bệnh sởi hiệu quả hơn, Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cùng với Hà Nội và TP.HCM tập trung vào công tác cấp cứu và điều trị, hạn chế thấp nhất số bệnh nhân tử vong do bệnh sởi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Y tế cùng với các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống bệnh sởi, mà trọng tâm là việc tiêm phòng sởi. Các cơ quan thông tin truyền thông cũng phải tích cực vào cuộc để tuyên truyền vận động người dân đưa trẻ đi tiêm phòng chống sởi. Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh theo tinh thần chủ động, kịp thời, đánh giá đúng mức, chỉ đạo có hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt là cần rút kinh nghiệm trong thời gian vừa qua để làm tốt hơn những yêu cầu này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước