Thúc đẩy quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu

Thu Trà -Thứ ba, ngày 13/12/2011 02:00 GMT+7

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Anh, Bỉ và Nghị viện châu Âu. Chuyến thăm này là minh chứng thể hiện quyết tâm của VN trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với các nước trong Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng và ông Werner Langen tại phiên họp giữa QH Việt Nam và Nghị viện EU. (Ảnh: mof.gov.vn)

Tại Anh và Bỉ cùng với Nghị viện châu Âu, Đoàn đại biểu Quốc hội nước ta đều được lãnh đạo cấp cao đón tiếp trọng thị. Các vị đứng đầu cơ quan lập pháp và nhiều quan chức Chính phủ của Anh, Bỉ và Hội đồng châu Âu đều đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị hợp tác với Việt Nam.
Trong các cuộc gặp và hội đàm, hai bên đã nhất trí nhiều biện pháp sâu rộng để tăng cường quan hệ nghị viện và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Lãnh đạo cấp cao Anh, Bỉ và Nghị viện châu Âu (EP) đều cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã góp phần thiết thực vào việc thúc đẩy các mối quan hệ đã có và khẳng định sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên cả hai bình diện song phương và đa phương. Đồng thời, họ cũng cam kết sẽ phối hợp và hợp tác với Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế.
Ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm UB Đối ngoại Quốc hội cho biết: "Chuyến thăm lần này, nước bạn đón tiếp rất trọng thị, tất cả các lãnh đạo cao cấp nhất của nước bạn, kể cả Quốc hội, Chính phủ đều đón tiếp và làm việc với Chủ tịch Quốc hội và đoàn. Quan trọng là các cuộc trao đổi gặp gỡ cấp cao, tất cả lãnh đạo từ Quốc hội đến Chính phủ, kể cả Nghị viện châu Âu, Liên minh châu Âu đều có một quyết tâm và khẳng định rằng, sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác hết sức quan trọng đối với EU và coi Việt Nam như là cánh cửa để thông sang đối tác hợp tác đối với các nước trong khối ASEAN và Đông Nam Á. Đồng thời, qua chuyến thăm, một kết quả mà chúng ta đạt được rất mỹ mãn, đó là chia sẻ với nước bạn và làm cho nước bạn hiểu hơn về VN, đặc biệt là bạn hiểu và ủng hộ chúng ta về những lập trường quan điểm chính sách của chúng ta đối với một số vấn đề quốc tế và một số vấn đề khu vực".
Trong phiên họp Liên nghị viện Việt Nam-EP lần thứ 9 diễn ra tại Trụ sở Hạ viện châu Âu, ông Werner Langen, Chủ tịch đoàn ASEAN tại Nghị viện châu Âu đánh giá cao những nỗ lực của Quốc hội Việt Nam trong việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm thích ứng với yêu cầu của hội nhập quốc tế. Đồng thời, đề nghị Quốc hội Việt Nam và EP tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường thông tin, kinh nghiệm trong lập pháp, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.
Tại Vương quốc Bỉ, các nhà lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ ở đây khẳng định rằng, quan hệ hai nước Việt Nam và Bỉ hiện đang phát triển tốt. Tuy nhiên, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để vượt ra khỏi các khuôn khổ hợp tác đã có từ lâu. Trong đó, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc trao đổi, giao lưu giữa các doanh nghiệp và nhân dân hai nước để đẩy mạnh hợp tác kinh tế và thương mại.
Còn tại Anh, Ông Lindsay Hoyle, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Anh đã nhất trí đề nghị cơ quan lập pháp hai nước thúc đẩy hai Chính phủ giải quyết nhanh các vấn đề còn tồn tại trong quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư, nhằm đạt được mục tiêu mà hai nước đã ký trong Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược.
Ông Trần Văn Hằng cho biết thêm: "Thành công lớn nhất trong chuyến đi này là ta và bạn đã hiểu nhau hơn, từ đó chia sẻ và đồng thuận với nhau những quan điểm chính sách lớn về những vấn đề quốc tế và khu vực, đồng thời tăng cường và thúc đẩy hơn nữa về hợp tác văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học kỹ thuật và giao lưu nhân dân giữa các nước trong khối với Việt Nam".
Bên cạnh đó, thành công rực rỡ của 2 diễn dàn doanh nghiệp tại Bỉ và Anh đã tập hợp được rất nhiều các nhà quản lý, lãnh đạo của các Bộ, ngành, các nghị sỹ, các doanh nhân từ những tập đoàn kinh tế lớn thuộc hai nền kinh tế hàng đầu châu Âu. Đây cũng là những doanh nghiệp lớn mà Việt Nam mong muốn được trở thành đối tác, qua đó tăng cường cơ hội cho hoạt động giao lưu nhân dân.
Cũng trong chuyến đi này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới thăm hỏi, động viên, tiếp xúc cử tri là cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con Việt kiều, lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Bỉ và Anh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri tại Anh và Bỉ, đồng thời thông báo với bà con tình hình kinh tế - chính trị - xã hội Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội mong muốn cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam tại Bỉ và Anh luôn hoàn thành tốt công việc và học tập, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.
Chuyến thăm Vương Quốc Anh, Bỉ và Nghị viện châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng nằm trong chương trình thực hiện đổi mới trong hoạt động của Quốc hội khóa XIII.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước