Thực phẩm biến đổi gene tràn lan ở Trung Quốc

Hoàng Giang-Thứ tư, ngày 20/06/2012 14:00 GMT+7

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều sản phẩm thực phẩm biến đổi gene có mặt tại thị trường Trung Quốc qua các kênh phân phối chính thức.

Thực phẩm biến đổi gene có thể dẫn tới sự lệ thuộc về nguồn cung cấp giống. Ảnh: VnExpress

Tại các siêu thị ở thủ đô Bắc Kinh, người ta có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng biến đổi gene, trong đó đặc biệt phổ biến phải kể tới dầu đậu nành. Cho dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác hại của các loại thực phẩm biến đổi gene lên sức khỏe con người hay với môi trường, nhưng việc sử dụng các loại thực phẩm này vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi.
Chị Hu Ning, nội trợ cho biết: “Tôi sẽ chọn sản phẩm dầu đậu nành truyền thống vì tôi cảm thấy sản phẩm tự nhiên tốt hơn kể cả khi phải trả một khoản tiền cao hơn so với sản phẩm biến đổi gene”.
Các chuyên gia về nông nghiệp Trung Quốc lại khẳng định độ an toàn của các sản phẩm thực phẩm biến đổi gene đang có mặt trên thị trường. “Tất cả các sản phẩm biến đổi gene được bán ở siêu thị đều đã qua quá trình kiểm tra đánh giá nghiêm ngặt, kết quả kiểm tra sau đó được nhiều chuyên gia thẩm định lại và cho ra kết luận cuối cùng là đạt độ an toàn. Chỉ khi đạt được tiêu chí này, sản phẩm mới được bán trên thị trường”, ông Huang Kunlun, Giám đốc trung tâm giám sát kiểm tra thực phẩm biến đổi gene Trung Quốc nói.
Hiện nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới vẫn tỏ ra hoài nghi về các tác động của thực phẩm biến đổi gene lên con người và môi trường trong dài hạn. Theo bộ Nông nghiệp Trung Quốc, năm ngoái Trung Quốc đã nhập khẩu 50 triệu tấn đậu nành biến đổi gene, chủ yếu để sản xuất dầu ăn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước