Thương lái Trung Quốc mua cua “xù” nợ

Đặng Công -Thứ bảy, ngày 12/05/2012 16:00 GMT+7

Thời gian gần đây tại tỉnh Cà Mau, một số thương lái Trung Quốc núp bóng khách du lịch đến thu mua cua biển rồi bỏ trốn, không trả tiền. Theo thống kê, số tiền mà người dân bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỷ đồng.

Một vựa cua của người dân Năm Căn. Ảnh: Dân Việt

Vụ việc chưa được giải quyết rốt ráo, thế nhưng hiện tại, vẫn còn hàng chục thương lái trong vai khách du lịch đang tiếp tục thu mua cua. Người dân thì vẫn bán cua trong nỗi phập phồng, bởi đi kèm với mức giá thu mua hấp dẫn là nguy cơ bị giật nợ như hàng chục hộ dân đã từng nếm trải.
1. Vài tháng nay, công việc kinh doanh của ông Trang Minh Hiển ở khóm 1, Thị trấn Năm Căn trở nên ngưng trệ. Số vốn tích góp bao năm giờ đã bị một đối tượng tên Wang Juanmei, tự A Kiều (SN 1974), quốc tịch Trung Quốc chiếm đoạt. Thông qua mối quan hệ làm ăn, A Kiều đến mua cua của ông Trang xuất sang Trung Quốc, sau đó đối tượng này bỏ trốn mang theo số tiền nợ cua hơn 500 triệu đồng.
Đồng cảnh ngộ với ông Hiển, ông Trang Minh Đạt, chủ vựa cua Vũ Nhi, Thị trấn Năm Căn, Cà Mau cho biết: “A Kiều lúc mới vào đây mình cũng có quan hệ làm ăn, sau đó mỗi lần thiếu cua thì đến chỗ mình lấy 5, 7 thùng, mỗi lần thiếu lại một ít rồi có trả, đợt sau lại thiếu tiếp đến nay lên đến 400 triệu đồng”.
2. Nhiều năm cùng tham gia vào đường dây chơi hụi nên Wang Juanmei có đến mượn chị Trần Kim Tươi, khóm 7, Thị trấn Năm Căn số tiền 300 triệu đồng. Đến ngày trả tiền, chị Tươi gọi điện thoại nhưng đối tượng đã rời khỏi nơi cư trú mang theo 500 triệu đồng gồm tiền mượn chi tiêu và tiền hốt hụi trước đó.
Đại úy Mã Thiện Hùng, phó Trưởng công an Thị trấn Năm Căn cho biết: “Wang Juanmei, tự A Kiều, quốc tịch Trung Quốc đến cư trú tại khóm 1, thị trấn Năm Căn vào 2010. Ông này lợi dụng hộ chiếu du lịch vào Việt Nam thu mua cua xuất sang Trung Quốc. Đến nay, công an thị trấn Năm Căn đã nhận được đơn tố cáo Wang Juanmei chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng. Thực tế, con số trên có thể lên đến 20 tỷ do một số người vẫn ngại không trình báo”.
Cũng theo Đại úy Mã Thiện Hùng, sau khi sang Việt Nam, đối tượng A Kiều tạo dựng uy tín bằng cách mua cua với giá cao. Sau khi được lòng tin của mọi người, A Kiều giở chiêu thức lừa gạt như mua cua của người này rồi thiếu vài trăm triệu, mua cua của người khác trả tiền rồi thiếu lại vài trăm triệu. Cứ như thế đến khi những người này không bán thì đến người khác.
Trước đó, năm 2011 cũng đã xảy ra trường hợp thương nhân Trung Quốc mua cua giật nợ hơn 1,5 tỷ đồng của anh Đỗ Chí Hùng ở khóm 1, thị trấn Năm Căn. Trên địa bàn huyện Năm Căn hiện vẫn còn khoảng 20 người Trung Quốc sử dụng hộ chiếu du lịch đến thu mua cua. Người dân thì vẫn bán trả chậm vì được giá hơn so với bán cho thương lái trong nước. Tuy nhiên sau những vụ bỏ trốn, giật nợ vừa qua, không hộ dân nào dám chắc là mình sẽ bảo toàn được vốn khi làm ăn với những thương lái không có lai lịch rõ ràng, không đăng ký kinh doanh tại địa phương.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước