Tiếp cận nhiều bản làng sau 5 ngày bị lũ chia cắt

Trung Hiếu-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 11:20 GMT+7

 Đã 5 ngày trôi qua, kể từ khi nhiều bản làng vùng cao Quảng Bình bị chia cắt trong lũ. Lúc này ở một số khu vực nước lũ đã rút và việc tiếp cận các vùng bị chia cắt đã có thể thực hiện.

Bản Rôôn 5 ngày sau khi bị tác động kép của bão và lũ, nhiều ngôi nhà bị tốc mái đã được lợp lại, một số nhà siêu vẹo đã được sửa chữa. Tại những nơi bị bão quét mạnh, một số nhà vỡ nát đang được các chiến sĩ biên phòng thu dọn, chuẩn bị dựng lại nơi ở.

Ông Hồ Can, bản Rôôn, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình nói: “Bão quét mạnh lắm, cuốn mái nhà mình bay xuống tận suối, nhà cửa thì vỡ nát hết. Nhờ các anh biên phòng tìm lại, mình mới còn gỗ để làm lại nhà ở”.

‘ Cơn bão số 10 đi qua đã để lại nhiều hậu quả cho bà con miền Trung. Ảnh: VOV

Không giống những gì thường thấy ở vùng lũ chia cắt, người dân bản Rôôn vẫn sinh hoạt bình thường, cơm nước đầy đủ và thậm chí có cả bác sĩ quân y khám, chữa bệnh tại nhà. Dấu vết thiên tai đang được xóa dần ở bản làng vùng cao biên giới.

Thiếu tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng đồn biên phòng Ra-mai, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Bình cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã còn đến 7 bản đồng bào bị lụt chia cắt, tuy nhiên như kế hoạch, chúng tôi đã bố trí các chiến sĩ trực cùng bà con giống như ở bản làng, vì vậy không lo về việc người dân thiếu ăn, thiếu uống, hay không có chỗ để ở”.

Hiện khu vực miền núi Quảng Bình mưa đã ngớt, nhưng nước lũ ở nhiều nơi rút rất chậm, có nơi mực nước còn cao đến gần 2m như đường vào các bản đồng bào bị cô lập ở xã Thượng Hòa, huyện Minh Hóa.

Toàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn 10 bản làng đồng bào dân tộc bị nước lũ chia cắt, với tốc độ nước rút như hiện nay, có nơi phải cần cả tuần nữa mới hết bị cô lập. Sự chia sẻ, giúp đỡ của bộ đội biên phòng cùng đồng bào cả nước trong những ngày qua sẽ giúp bà con vượt qua khó khăn này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước