Tình hình Biển Đông ngày 7/6: Các tàu Trung Quốc vây ép, đe dọa tàu cá Việt Nam

Mạnh Cường -Thứ bảy, ngày 07/06/2014 20:47 GMT+7

Hôm nay (7/6), các tàu cá vỏ sắt, với sự hỗ trợ của tàu Hải cảnh Trung Quốc vẫn liên tục tổ chức vây ép, ngăn cản, có hành vi đe dọa các tàu cá Việt Nam ngay trong vùng biển thuộc chủ quyền nước ta. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên Thời sự VTV đang tác nghiệp tại thực địa.  

Trong những ngày vừa qua, các tàu cá của Việt Nam đã liên tục vấp phải sự đe dọa, vây ép của các tàu cá Trung Quốc khi đang đánh bắt cá ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Vậy nhưng, có thể nói, các ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển để mưu sinh, khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng liêng của Tổ quốc. Bởi, ngay ở vùng biển Hoàng Sa thiêng liêng này đã có xương máu của cha ông ta từ nhiều đời nay.

Vị trí mà 19 tàu đánh cá của Việt Nam đánh bắt hải sản cách đất liền khoảng 110 hải lý và cách Tây Nam giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 42 hải lý. Các ngư dân đánh bắt cá ở đây chủ yếu là ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đây vốn là ngư trường truyền thống từ nhiều đời nay của các ngư dân miền Trung. Vậy nhưng, cách các tàu cá Việt Nam khoảng 2 hải lý, hơn 40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc lại hoạt động ngang nhiên trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo báo cáo của Cục kiểm ngư những ngày gần đây, các tàu cá vỏ sắt với sự hỗ trợ thường xuyên của 2 tàu Hải cảnh Trung Quốc đã liên tục ngăn cản, có hành vi đe dọa các tàu cá Việt Nam ngay ở vùng biển thuộc chủ quyền nước ta.

Và những hình ảnh mà nhóm phóng viên Thời sự ghi lại được vào lúc 10h sáng 7/6 càng chứng tỏ rõ hơn điều đó.

40 tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc với sự hỗ trợ của các Tàu Hải cảnh đã dàn thành từng hàng, tiến thẳng về phía các tàu cá và tàu Cảnh sát biển Việt Nam.

Chỉ sau 10 phút, các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc đã tổ chức vòng vây và ép sát 19 tàu cá Việt Nam. Như chúng tôi đã thông tin, các tàu cá vỏ sắt, công suất lớn của Trung Quốc đều được gia cố phần mũi sắt hình quả lê chuyên có khả năng đâm va. Do vậy, để đảm bảo an toàn, các tàu cá của Việt Nam đã phải liên tục cơ động, vòng tránh, nhưng không hề lo sợ mà vẫn tiếp tục bám ngư trường.

Tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, các tàu Trung Quốc vẫn tổ chức thành từng tốp để chủ động vây ép, ngăn cản các tàu Việt Nam thực thi pháp luật trên biển. Tuy nhiên, đa số các tàu Việt Nam vẫn chủ động vòng tránh kịp thời, tiếp tục tuyên truyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Theo thông tin vừa nhận được từ Cục kiểm ngư thì vào lúc 14 giờ ngày 7/6, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, tàu kéo Trung Quốc số 281 đã tấn công, đâm trực tiếp vào mạn trái tàu Kiểm ngư KN- 635 của Việt Nam. Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, trong khu vực này xuất hiện 4 tàu quân sự của Trung Quốc, trong đó có 2 tàu quét mìn ở khu vực phía Nam cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 19-21 hải lý, 2 tàu hộ vệ tên lửa ở phía Đông - Đông Nam cách giàn khoan 20-25 hải lý.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước