Tình trạng “Đôla hóa” tại Việt Nam

Ngọc Trinh-Chủ nhật, ngày 13/03/2011 15:00 GMT+7

Đối với hầu hết các nước trên thế giới, đồng tiền là sự thể hiện chủ quyền, xác lập sự độc lập về tài chính, kinh tế của mỗi quốc gia. Phương thức thanh toán bằng tiền mặt duy nhất trên toàn lãnh thổ, chính là đồng tiền của quốc gia đó. Tại Việt Nam thì không như vậy...

Rất nhiều đồng tiền đã xâm thực vào Việt Nam, bởi chúng được chấp nhận thanh toán một cách dễ dàng, đặc biệt là đối với đồng Đôla Mỹ (USD).

Hàng chục năm nay, Đôla Mỹ không những được chấp nhận mà nó còn được nhiều người bán hàng chỉ định làm phương tiện thanh toán, và đôi khi, thanh toán bằng Đôla Mỹ còn nhanh, gọn hơn cả dùng tiền Việt Nam.

Bất Động Sản, Ôtô, thời trang hàng hiệu… cho đến những đồ uống. Thậm chí sử dụng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, người ta cũng có thể thanh toán bằng Đôla Mỹ. Việc dùng đồng Đôla Mỹ để thanh toán diễn ra công khai, giữa ban ngày tại trung tâm thủ đô Hà Nội. Không ít trường học cũng niêm yết học phí bằng bằng USD: “Nhà trường niêm yết tiền học bằng Đôla, cứ nửa năm là 3000 USD, nên tôi thường hay ra Hà Trung mua USD để đóng học cho cháu…”, một phụ huynh học sinh cho biết.

Đồng Đôla Mỹ gần như là phương tiện thanh toán thứ 2 tại Việt Nam khi người ta có thể dễ dàng mua bán mọi thứ, mọi lúc mọi nơi… từ khách sạn 5 sao cho đến hoa quả ở chợ.

Trên những con phố “ Tây balô”, việc mua bán bằng Đôla Mỹ không có gì là lạ đối với người Việt Nam nhưng lại thật lạ đối với những người du lịch nước ngoài. Anh David, một người Mỹ cho biết: “Tôi đã đi nhiều nước ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và gần đây là Thái Lan, rất khó khi cầm USD, tôi thường phải đổi ở ngân hàng hoặc đổi ngay khi xuống sân bay, nhưng ở VN thì mọi thứ rất dễ…”.

Có không ít những quy định xung quanh việc cấm niêm yết và thanh toán bằng USD. Nhưng cấm mà không nghiêm. Hành vi tiêu tiền đô được dung túng trong một thời gian dài đến mức trở thành thói quen và lẽ thường trong suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ cư dân thành thị. Cuộc xâm thực của đồng Đôla Mỹ không chịu dừng lại trong lĩnh vực thanh toán. Nó đã xuất hiện trong cả những hoạt động văn hóa mang đậm nét truyền thống của người Việt.

Giá mỗi tờ 2 USD trước Tết Nguyên đán đắt hơn 30% so với bình thường và luôn trong tình trạng khan hiếm. Tết Tân Mão vừa qua mừng tuổi bằng tờ 2 Đôla Mỹ dường như trở thành một cái mốt.

Ngoài những quan niệm về sự “ may mắn’ do tờ 2 USD mang lại…. mừng tuổi bằng một một tờ Đôla Mỹ thì cả người mừng tuổi, lẫn người được mừng tuổi, đều cảm thấy thích. Vì người lớn thì thấy sang và …thời thượng. Còn trẻ con, dù trong tâm thức chưa hiểu rõ giá trị, nhưng cho rằng: Đôla là nhiều hơn….

Chống Đôla hóa, làm tăng giá trị tiền đồng nhằm góp phần ổn định nền kinh tế không chỉ đơn thuần dựa trên chính sách và các biện pháp mạnh tay của chính phủ, mà còn là sự thay đổi về ý thức và thói quen sử dụng trong từng người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước